Tổng Thanh tra Chính phủ làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương
Báo
cáo kết quả công tác của Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, trong 05 tháng đầu
năm 2016, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 10.951 lượt người (Hà Nội:
9.623 lượt, chiếm 87,9%; thành phố Hồ Chí Minh: 1.328 lượt, chiếm 12,1%), đến
trình bày 2.941vụ việc, trong đó: khiếu nại 1.789 việc, tố cáo 670 việc, kiến
nghị và phản ánh 482 việc; có 326 lượt đoàn đông người. Trong số vụ việc đã tiếp,
Thanh tra Chính phủ tiếp 2.192 việc. Bên cạnh đó, tình hình KN, TC của công dân
vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn yếu tố chính trị; hệ thống văn bản pháp luật,
đặc biệt là về đất đai còn thiếu sự đồng bộ và chưa phù hợp với thực tế, thay
đổi thường xuyên trong khi đó công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư
liên quan đến nhiều lĩnh vực nên việc nắm bắt các văn bản pháp luật
để hướng dẫn và trả lời công dân gặp nhiều khó khăn; Sự phối hợp của
các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở và các lực lượng phối hợp đảm bảo
an ninh, trật tự chưa chặt chẽ, thiếu tính chủ động và tinh thần trách nhiệm;
vẫn
còn một số địa phương,
bộ, ngành lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư còn chậm; công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân
Trung ương chưa được quan tâm đúng mức trong khi tình hình an ninh trật tự tại
Trụ sở ngày càng phức tạp, xẩy ra nhiều vụ việc công dân đe dọa, hành hung, xúc
phạm cán bộ mà không được xử lý nghiêm đã gây hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến
tâm lý làm việc của cán bộ, công chức và người lao động tại Trụ sở….

Buổi làm việc giữa TTCP với Ban Tiếp dân Trung ương
Các đại biểu
đóng góp ý kiến vào buổi làm việc cũng đã nêu những khó khăn, thuận lợi
trong thời gian qua của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Ban
Tiếp dân Trung ương cũng như đề nghị Thanh tra Chính phủ tạo điều kiện đảm bảo cơ
sở vật chất cho công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương
và địa phương; ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh quá trình xây dựng Trụ sở Tiếp
công dân Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh và sớm xây dựng Trụ sở Tiếp công
dân tại Hà Nội; chỉ đạo Bộ Công an tăng cường công tác bảo vệ an toàn tính mạng và tài
sản cho cán bộ tiếp công dân và công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; đề nghị đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương
là đối tượng được bảo vệ mục tiêu theo quy định của Bộ Công an; đồng thời đề
xuất tăng cường thanh tra trách nhiệm, nghiên cứu chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo
giải quyết KN, TC; chỉ đạo Chủ tịch UBND các địa phương tăng cường đối thoại tại
cơ sở, hạn chế công dân kéo lên Trung ương khiếu kiện; phối hợp chặt chẽ với
Ban Tiếp công dân Trung ương, kịp thời cử tổ công tác có thẩm quyền tới Trụ sở
để tiếp và vận động công dân trở về địa phương.
Tổng Thanh tra
Chính phủ Phan Văn Sáu ghi nhận những ý kiến, đề xuất của Ban Tiếp công dân Trung ương.
Đồng thời, cũng hết sức chia sẻ với những khó khăn trong công việc của cán bộ
tiếp công dân trong thời gian qua. Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, mặc dù
còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Tiếp dân Trung ương đã làm tốt nhiệm vụ của mình, phục vụ
có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, cùng các cơ quan có liên
quan góp phần vào thành công chung trong các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc
hội, các sự kiện lớn của Đất nước. Qua đó thể hiện sự chủ động trong phối hợp
và kiểm soát tình hình KN, TC của công dân. Trong thời gian tới, Tổng Thanh tra
Chính phủ mong muốn tập thể, cán bộ Ban Tiếp công dân Trung ương bình tĩnh, an tâm đồng
thời thông cảm với những bức xức của người dân để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ,
khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân.