Kết quả Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2013 của Thanh tra tỉnh Lào Cai

Về công tác tiếp dân: Kiện toàn Tổ tiếp công dân của cơ quan Thanh tra tỉnh; trang bị cơ sở vật chất và đưa vào sử dụng Địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh với tổng diện tích gần 100m2 duy trì lịch tiếp công dân thường xuyên. Trong năm tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan Thanh tra tỉnh đã tiếp: 93 lượt với tổng số 171 người, (so với cùng kỳ năm 2012 tăng 32 lượt người). Nội dung tiếp công dân: Chủ yếu về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và giao đất tái định cư (87 lượt chiếm 93%). Công dân đến phòng tiếp công dân của Thanh tra tỉnh phản ánh, kiến nghị, KNTC đều có thái độ đúng mực, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế tiếp công dân.

Tiếp nhận và xử lý đối với 175 đơn (so với cùng kỳ năm 2012 tăng 73 đơn). Trong đó: Đơn khiếu nại 98 đơn chiếm tỷ lệ 56%; Đơn tố cáo 37 đơn chiếm tỷ lệ 21%; Đơn kiến nghị, đề nghị 40 đơn chiếm tỷ lệ 23%. Nội dung đơn về:Lĩnh vực đất đai: 148 đơn chiếm tỷ lệ 85 %; Chế độ chính sách: 12 đơn  chiếm tỷ lệ 7%; Lĩnh vực khác: 15 đơn chiếm tỷ lệ 8%. Hoạt động của Tổ xử lý đơn là tuân thủ các quy định trong việc tham mưu phân loại xử lý đơn thư của công dân gửi đến Thanh tra tỉnh; Từng bước hoàn thiện hệ thống biểu mẫu quản lý thống kê tình hình xử lý đơn thư phục vụ công tác quản lý của Lãnh đạo Thanh tra tỉnh.

Đơn thuộc thẩm quyền được Chủ tịch UBND tỉnh giao tiến hành thẩm tra xác minh là  37 đơn (31 khiếu nại và 06 tố cáo). Đến nay đã giải quyết xong 34/37 đơn đạt 95 %. Đặc biệt năm 2013, Thanh tra tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích đối với các đối tượng khiếu nại, cụ thể trong tổng số 31 đơn khiếu nại đã tuyên truyền, giải thích cho 14 đối tượng rút đơn khiếu nại lần 2, đạt tỷ lệ 50% số vụ việc khiếu nại phải giải quyết.

Thực hiện Đề án 23 “Tiếp tục đổi mới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011-2015”; Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật về Quy chế giải quyết khiếu nại và Quy chế giải quyết tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh; Phối hợp với UBND các huyện, thành phố mở 04 lớp tập huấn tuyên truyền về các Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo ban hành kèm theo Quyết định số 38/2013/UBND- 39/2013/UBND của UBND tỉnh Lào Cai  và các Thông tư số 03/2013/TT-TTCP quy định chế độ thông tin báo cáo; Thông tư số 04/2013/TT-TTCP; Thông tư số 05/2013/TT-TTCP ngày 29/7/2013 quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại và tố cáo; Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về Quy trình giải quyết Tố cáo và Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về Quy trình giải quyết Khiếu nại hành chính tại 04 huyện, thành phố gồm Thành phố Lào Cai; huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Bát Xát cho 363 người, bao gồm Trưởng, phó phòng và các bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc các phòng ban chuyên môn của UBND huyện; Chủ tịch, cán bộ Tư pháp, cán bộ văn phòng, địa chính; Trưởng, phó ban Thanh tra nhân dân của 73 xã, phường, thị trấn của 04 huyện và các Hiệu trưởng của một số trường Trung học cơ sở, tiểu học cơ sở trên địa bàn Thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng;

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công tác chuyên môn, năm 2013 Thanh tra tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty công nghệ  Việt Nam tiến hành nâng cấp phần mềm “Tiếp công dân và quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo” phiên bản 2014; xây dựng trang thông tin tiếp công dân tích hợp vào cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai. Từ quý I/2014 việc quản lý, theo dõi thống kê tình hình tiếp dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh được kết nối thực hiện qua mạng Intener. Đồng thời Thanh tra tỉnh đã đăng ký bổ xung việc sử dụng giải pháp IP tĩnh riêng biệt, trang bị máy Scan cho Thanh tra các huyện, thành phố để thực hiện truyền dữ liệu hồ sơ đơn thư về máy chủ tại Thanh tra tỉnh quản lý chung.

Trong năm 2014, Thanh tra tỉnh tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong đó cần tập trung trú trọng vào một số nội dung đó là:

Nâng cao nhận thức đúng trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp các ngành, gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện tốt Đề án 23 của Tỉnh ủy “Tiếp tục đổi mới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011-2015”; Chương trình hành động số 129/CTr - TU ngày 9/8/2013 của Tỉnh ủy về thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp và Quyết định số 2177/QĐ-UBND ngày 19/8/2013 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định 312/QĐ-TTg ngày 07/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH 13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội "Tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai"  trên địa bàn tỉnh Lào Cai;

Giải quyết kịp thời, hiệu quả các khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu nhất hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, khiếu kiện phức tạp kéo dài và phát sinh điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Phó Trưởng phòng Thanh tra GQKNTC

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập