Dân đồng thuận mở rộng đường và bãi đỗ xe

D.A hạ tầng kè bờ hữu sông Hồng, đoạn từ cọc H18 đến cầu Cốc Lếu được phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2231 ngày 12/8/2010 của UBND tỉnh. Tổng diện tích thực hiện D.A 8.883m2, có 45 hộ dân (thuộc các tổ dân phố 2, 3, 6, phường Cốc Lếu) và 1 tổ chức (Bến xe khách Lào Cai) bị ảnh hưởng.

Đến thời điểm này, TP Lào Cai mới thực hiện giải phóng được 5.176 m2 đất của 19 hộ dân và 1 tổ chức để phục vụ cho D.A. Còn 26 hộ với diện tích đất  3.707m2 đến nay vẫn chưa chấp hành di chuyển bàn giao mặt bằng.

Trong đó, 15 hộ có nhà, đất ở bám trục đường Hồng Hà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), chiều sâu là 20m; phần diện tích bị thu hồi nằm ngoài phạm vi được cấp GCNQSDĐ; 11 hộ không có đất bám trục đường Hồng Hà đang ở phía sau làn dân cư, phần diện tích bị thu hồi chưa được cấp GCNQSDĐ.

Nguyên nhân các hộ dân này chưa chấp hành là vì có tâm lý lo sợ phần đất bị thu hồi sẽ bị bán đấu giá cho các tổ chức, cá nhân khác. Do đó, các hộ dân đã đưa ra hai nguyện vọng nhưng tỉnh và TP không đồng ý nên đã có đơn thư khiếu kiện.




emoticon
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đồng chủ trì buổi đối thoại

Chủ tịch UBND TP đã ban hành 19 quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với 19 hộ dân; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành 14 quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đối với 14 hộ; TAND tỉnh xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của 4 hộ đối với 4 quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện đúng Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, song các hộ dân vẫn chưa “tâm phục, khẩu phục” nên tiếp tục có đơn thư lên Ban Tiếp công dân Trung ương.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân vẫn tiếp tục đưa ra hai nguyện vọng, đó là hủy Quyết định số 1271 và đề nghị UBND tỉnh bố trí các hộ vào khu nhà ở liên kế theo quy hoạch, dự kiến là 80m2/hộ bằng phương thức giao đất có thu tiền dựa theo Quyết định số 2855 ngày 29/12/2010 của UBND TP Lào Cai.

Sau khi được nghe đại diện các Sở: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường; UBND TP Lào Cai; Thanh tra tỉnh báo cáo về việc chấp hành pháp luật trong việc triển khai D.A cũng như sự cần thiết của D.A, các hộ dân đã nhất trí đồng thuận và đề nghị các cơ quan cam kết không chuyển mục đích sử dụng.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Dương Văn Huế, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân dân Trung ương đề nghị: Đối với các hộ trong diện thu hồi đất đủ điều kiện được hỗ trợ, đền bù, tái định cư thì tỉnh và TP Lào Cai cần thực hiện đúng trình tự pháp luật, tránh phát sinh đơn thư khiếu kiện. Đối với diện tích đất thu hồi phải được đưa vào sử dụng đúng mục đích làm đường giao thông và bãi đỗ xe không được thay đổi quy hoạch, hoặc chia lô bán cho các hộ khác.

Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong khẳng định: Các D.A tỉnh triển khai thực hiện đều hướng đến một mục tiêu phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và cho cuộc sống của người dân trên địa bàn. D.A hạ tầng kỹ thuật sau kè sông Hồng, khu vực phường Cốc Lếu cũng không nằm ngoài mục đích đó. “Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe cho chợ Cốc Lếu là hết sức cần thiết, do đó, tôi mong muốn các hộ dân đồng thuận, để D.A sớm được triển khai đưa vào sử dụng” - ông Phong nói.

Về chế độ, chính sách cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Lào Cai và các sở, ngành có liên quan tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi chính đáng, đầy đủ cho các hộ dân theo các quy định hiện hành. “Diện tích đất thu hồi sẽ được đưa vào sử dụng đúng mục đích làm đường giao thông và bãi đỗ xe” - ông Phong khẳng định.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập