Tổng Thanh tra Chính phủ thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai

Tại buổi làm việc, thừa ủy quyền của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Thế Hùng - Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt là kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong 10 tháng năm 2014 của ngành Thanh tra tỉnh Lào Cai. Báo cáo nêu rõ: Về công tác thanh tra: toàn ngành đã triển khai 160 cuộc thanh tra hành chính; 124 cuộc thanh tra chuyên ngành; thu hồi về cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Về công tác tiếp dân: toàn tỉnh đã đón tiếp 2.874 lượt = 3.182 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo; tổng số đoàn đông người là 29 đoàn = 585 người; lãnh đạo các cấp các ngành đã duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất với tổng số tiếp là 187 lượt = 597 người; tổng số đơn tiếp nhận là 2.508 đơn (đơn có nhiều người đứng tên là 05; đơn có 1 người đứng tên là 2.503), trong đó, khiếu nại 463, tố cáo 88, kiến nghị, phản ánh, đơn nặc danh 1.957 đơn. Về công tác phòng, chống tham nhũng: Tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra lồng ghép với thực hiện pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng là 15 cuộc tại 34 đơn vị; qua thanh tra chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến tham nhũng.

 

  Quang cảnh buổi làm việc giữa TTCP với tỉnh Lào Cai

Đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo với Đoàn công tác kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và kết quả thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng của tỉnh Lào Cai. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015”; Thường trực Tỉnh uỷ thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với các địa phương, các cơ quan chức năng trong tỉnh để nghe và cho ý kiến chỉ đạo đối với các vụ, việc liên quan.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ - Huỳnh Phong Tranh biểu dương những kết quả mà tỉnh Lào Cai đã đạt được trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Những kết quả trên phản ánh sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Lào Cai tới công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là sự cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của tập thể ngành Thanh tra Lào Cai.

 

  Tổng Thanh tra Chính phủ - Huỳnh Phong Tranh

Trong thời gian tới, đồng chí Tổng Thanh tra đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm và làm tốt công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Riêng ngành Thanh tra tỉnh cần tập trung hoàn thành kế hoạch thanh tra đã đề ra; tăng cường hoạt động tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu, chấp hành tốt quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; cần chú ý đến những lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tham nhũng; kịp thời động viên, khen thưởng và đảm bảo an toàn cho người tố cáo tham nhũng; bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra viên về lý luận chính trị và công tác chuyên môn.

14h chiều cùng ngày, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng dành thời gian tiếp dân tổ 7C, trị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa tại trụ sở UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện các hộ đề nghị tỉnh và huyện Sa Pa xem xét đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải quyết dứt điểm những vướng mắc để nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Theo Quyết định số 2630/QĐ-UBND ngày 20/9/2010 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khuôn viên nhà thờ giáo xứ Sa Pa thì công trình này liên quan đến đất đai của 8 hộ đang sinh sống trong khu vực. Hiện, đã có 2 hộ nhất trí nhận tiền đền bù và di chuyển ra khu tái định cư do huyện Sa Pa bố trí. Còn lại 6 hộ chưa nhất trí di chuyển. Các hộ này cho rằng, giá đền bù thấp, chưa thoả đáng; thủ tục thu hồi đất mà huyện Sa Pa triển khai không đúng với quy định của pháp luật và không nhất trí ra khu vực tái định cư được bố trí tại khu vực chợ Sa Pa mới xây dựng.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, đồng chí Doãn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, huyện Sa Pa đã làm đúng theo quy định của pháp luật về công tác quy hoạch và thống kê đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng chí thông cảm và chia sẻ với những khó khăn hiện nay các hộ gặp phải do quy hoạch kéo dài, tuy vậy muốn giải quyết nhanh, giữa chính quyền và người dân cùng nhau bàn, tìm ra tiếng nói chung. Ngoài quy định của pháp luật, tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã làm việc với giáo xứ Sa Pa, hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/m2, nâng tổng giá đền bù lên hơn 11 triệu đồng/m2, điều đó thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người dân.

 

  Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp dân tại trụ sở UBND tỉnh Lào Cai

Kết luận buổi tiếp công dân, đồng chí Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính Phủ cho rằng, những kiến nghị của nhân dân là chính đáng, song cần thấy rõ việc triển khai dự án phù hợp với Luật Đất đai năm 2003; chủ trương thu hồi đất hoàn toàn hợp lý. Trình tự thủ tục, thẩm quyền thu hồi đất đảm bảo theo quy định của pháp luật. Về giá đền bù, nếu là các công trình công cộng thì nhà nước đứng ra thu hồi và áp giá theo quy định. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa tiếp tục làm việc với Giáo phận Hưng Hoá xem xét có sự hỗ trợ thêm, không để nhân dân thiệt thòi.

Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định: Việc thu hồi đất vẫn tiếp tục thực hiện, giá đền bù thực hiện theo quy định của Nhà nước. Đối với diện tích đất vườn cùng thửa với đất ở cùng thời điểm trước ngày 18/12/1980 cần xem xét làm rõ để có căn cứ bồi thường cho chính đáng. Địa phương bố trí tái định cư cho các hộ dân tại khu vực chợ Sa Pa mới hiện nay là hợp lý, không để tái định cư tại chỗ, đảm bảo lợi ích cũng như mỹ quan của công trình, song cần xem xét hỗ trợ ban đầu cho nhân dân. Đồng thời, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát trình tự, thủ tục thu hồi đất và các bước triển khai dự án; cần thiết tổ chức gặp gỡ trực tiếp để trao đổi, giải thích cho nhân dân hiểu cặn kẽ về chế độ, chính sách, sớm thống nhất di chuyển, góp phần ổn định tình hình địa phương.

16h30, Tổng Thanh tra Chính phủ và Đoàn công tác đã đến thăm, chúc sức khỏe, tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ cám ơn sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu mà Thanh tra tỉnh Lào Cai dành cho đoàn, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Thanh tra tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian qua; đồng chí khẳng định, mặc dù số lượng cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Lào Cai không nhiều nhưng những việc mà Thanh tra tỉnh đã và đang làm rất đáng được ghi nhận, cụ thể là nhiều năm trở lại đây toàn tỉnh Lào Cai không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; phát hiện được nhiều vụ việc có dấu hiệu tội phạm chuyển cơ quan điều tra; qua thanh tra đã thu hồi về cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng… Đồng chí đề nghị trong thời gian tới lãnh đạo cơ quan cần quan tâm hơn nữa đến công tác xử lý, giám sát sau thanh tra, chú ý nâng cao hiệu quả khi ban hành kết luận thanh tra, chú ý đến việc công khai kết luận thanh tra; trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chú trọng đến công tác dân vận, hòa giải ngay tại cơ sở; trong công tác phòng, chống tham nhũng cần tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú hơn nữa đến mọi cơ quan, đơn vị và tầng lớp nhân dân.

 

  Buổi gặp mặt giữa TTCP với Thanh tra tỉnh Lào Cai

Nhân dịp 69 năm ngày thành lập Ngành Thanh tra Việt Nam, thay mặt Đoàn công tác đồng chí Huỳnh Phong Tranh đã trao món quà lưu niệm cho Thanh tra tỉnh Lào Cai, đồng chí chúc Thanh tra tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển vững mạnh trên mọi lĩnh vực. Kết thúc buổi gặp mặt Tổng Thanh tra Chính phủ và Đoàn công tác đã chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Lào Cai.

 

Tổng Thanh tra Chính phủ trao quà lưu niệm

  và chụp ảnh cùng tập thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Lào Cai

Văn phòng Thanh tra tỉnh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập