Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2015, nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2016

Báo cáo tổng kết Thanh tra tỉnh Lào Cai năm 2015 nêu rõ: Toàn ngành đã triển khai 87 cuộc thanh tra hành chính và 386 cuộc thanh tra chuyên ngành. Tổng số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra là 27.238 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 11.456 triệu đồng, đã thu hồi được 9.010 triệu đồng đạt 79%, kiến nghị khác 15.782 triệu đồng. Qua công tác thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh quản lý, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực. Thanh tra trong lĩnh vực đất đai phát hiện vi phạm 2.478 m2 đất, đã kiến nghị và ra quyết định xử phạt hành chính với 363 tổ chức và 563 cá nhân với tổng số tiền xử phạt là 3.960 triệu đồng: số tiền xử lý tài sản vi phạm là 492 triệu đồng, chuyển Cơ quan Điều tra 01 vụ, 04 đối tượng.

Toàn tỉnh đã đón tiếp 3.036 lượt với 3.667 người (giảm 694 lượt so với cùng kỳ năm ngoái) đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo. Tổng số đoàn đông người là 73 đoàn với 690 người (tăng 31 đoàn so với cùng kỳ năm ngoái). Lãnh đạo các cấp các ngành đã duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất với tổng số lượt tiếp là 728 lượt với 948 người. Tổng số đơn tiếp nhận là 2.774 đơn (giảm 693 đơn so với cùng kỳ năm trước); đơn có nhiều người đứng tên 32 đơn; đơn một người đứng tên 2.676 đơn; đơn đủ kiện xử lý 1.389 đơn. Trong đó: Khiếu nại 886 đơn; tố cáo 185 đơn; kiến nghị, phản ánh, nặc danh 1.385 đơn. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền: Tổng số 233 đơn khiếu nại (tăng 35 đơn so với cùng kỳ năm trước); số vụ việc thuộc thẩm quyền 172; số vụ việc đã giải quyết 213/233 đạt 91,4% (thông qua giải thích, thuyết phục 31; giải quyết bằng quyết định hành chính 122). Tổng số 51 đơn tố cáo (tăng 21 đơn so với cùng kỳ năm trước); số vụ việc thuộc thẩm quyền 51; đã giải quyết xong 49/51 đạt 96%.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, ngành Thanh tra Lào Cai đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng và các Thông tư, Nghị định, các văn bản có liên quan của các cấp, các ngành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn, tọa đàm và xây dựng các tiểu phẩm diễn đàn tổ chức cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ để thực hiện; huy động nhân dân và các tổ chức xã hội cùng tham gia vào công cuộc phòng, chống tham nhũng trên mọi lĩnh vực với mục đích hạn chế và dần từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, lãng phí. 

Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, ngành Thanh tra Lào Cai cần thực hiện tốt các vấn đề sau: Tập trung triển khai kế hoạch công tác thanh tra năm 2016 đã được các cấp, các ngành phê duyệt cũng như chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ đảm bảo hiệu quả, chất lượng và đúng tiến độ; đẩy mạnh công tác thanh tra kinh tế - xã hội, thanh tra chuyên ngành; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra để thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước đã bị thất thoát và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Tiếp tục rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định của pháp luật; tăng cường tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp lên Trung ương; tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp, chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo thấp; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; chú trọng việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như: Đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý tài chính, thu chi ngân sách; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo các hành vi có liên quan đến tham nhũng; điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan đến tham nhũng và thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác tổng hợp, thông tin báo cáo về việc thực hiện luật phòng chống tham nhũng.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận, đề ra những chủ trương, biện pháp để thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Đặc biệt tập trung thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính - ngân sách, việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội…; tránh chồng chéo trong thanh tra; phấn đấu hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao ngành Thanh tra Lào Cai hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao với chất lượng, hiệu quả cao trong năm 2015. Về thực hiện nhiệm vụ năm 2016, đối với công tác thanh tra cần quan tâm kiểm tra thực hiện xử lý sau thanh tra đối với các vụ việc đã có kết luận, quyết định xử lý để phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra. Đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cần bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ để cán bộ tiếp dân vừa có thể tiếp dân vừa hướng dẫn, giải thích cho dân hiểu khiếu nại tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế việc khiếu tố sai do không hiểu luật. Trong giải quyết khiếu nại tố cáo phải tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị từ trên xuống dưới. Đặc biệt chú ý công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Đối với công tác phòng chống tham nhũng, cần tiếp tục triển khai thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến cán bộ, nhân dân; triển khai tích cực các giải pháp phòng ngừa, gắn việc phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng. Đối với công tác xây dựng ngành, cần tiếp tục kiện toàn bộ máy và chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.



emoticon
Đ/c Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai
trao Bằng khen của TTCP cho tập thể và cá nhân ngành Thanh tra Lào Cai (Ảnh: Báo Thanh tra)


Tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen của Thanh tra Chính phủ cho 02 tập thể và 03 cá nhân thuộc ngành Thanh tra tỉnh Lào Cai; Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tặng Danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến cho 06 phòng nghiệp vụ; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 07 cá nhân; Danh hiệu Lao động tiên tiến cho 36 cá nhân; Giấy khen tập thể cho 08 đơn vị; Giấy khen cá nhân cho 55 cá nhân trong toàn ngành đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2015.



emoticon
Đ/c Phan Đăng Toàn - Tỉnh ủy viên - Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị (Ảnh: Báo Thanh tra)


Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phan Đăng Toàn - Tỉnh ủy viên - Chánh Thanh tra tỉnh đã khẳng định những kết quả đạt được trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2015 của ngành Thanh tra tỉnh Lào Cai đã góp phần quan trọng trong việc củng cố hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, năm 2016 ngành Thanh tra cần tiếp tục nỗ lực phát huy hơn nữa trọng trách của mình trong đó, chú trọng kết hợp giữa thanh tra trách nhiệm gắn với phòng, chống tham nhũng và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; quan tâm chế độ thông tin báo cáo, thể hiện chính xác và đầy đủ những kết quả công tác..., nhằm góp phần vào nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh và xây dựng ngành Thanh tra Lào Cai ngày càng vững mạnh./.




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập