Quy định trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra

Ngày 18/12/2024, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 08/2024/TT-TTCP hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Thông tư gồm 4 chương, 27 điều với 51 biểu mẫu kèm theo và có hiệu lực kể từ ngày 03/02/2025. Thông tư được ban hành dựa trên các văn bản pháp luật quan trọng như Luật Thanh tra 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/01/2024 của Chính phủ về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

anh tin bai

Triển khai cuộc thanh tra theo kế hoạch (ảnh minh hoạ)

Một điểm mới đáng chú ý của Thông tư là việc bổ sung các quy định về giám sát trong hoạt động thanh tra và thẩm định dự thảo kết luận thanh tra tại Điều 20, Chương III. Theo đó thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp người là thành viên đoàn thanh tra có quyền yêu cầu thành viên đoàn thanh tra báo cáo việc chấp hành nhiệm vụ thanh tra, điều này giúp ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra trong quá trình thanh tra.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra. Các hành vi như lạm dụng chức vụ, tiết lộ thông tin mật, hoặc cố tình làm sai lệch kết quả thanh tra đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Thông tư số 08/2024/TT-TTCP

Kim Sơn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập