Bài: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động Đoàn thanh tra
Hoạt động giám sát đã
được quy định trong Luật Thanh tra 2010, Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Thanh tra, Thông tư số 05/2014/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ
công tác của Đoàn Thanh tra và trình tự thủ tục tiến hành thanh tra. Giám sát
hoạt động Đoàn thanh tra là một khâu trong chu trình của hoạt động thanh tra, nhằm
theo dõi, nắm bắt thường xuyên, chính xác và khách quan về việc chấp hành pháp
luật, tuân thủ chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của công chức thanh tra và ý
thức kỷ luật của Trưởng Đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra; tình hình
thực hiện nhiệm vụ và triển khai hoạt động thanh tra, những khó khăn, vướng mắc
để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đảm bảo thực hiện đúng mục đích, yêu
cầu, nội dung đề ra trong quyết định thanh tra.
Tuy nhiên, qua quá
trình thực hiện hoạt động giám sát Đoàn thanh tra còn có một số tồn tại như: Người ra quyết định thanh tra chưa
thấy rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giám sát hoạt động của Đoàn
thanh tra, hoạt động giám
sát còn thiếu cụ thể, không thường xuyên liên tục, chưa phát huy được
hiệu quả của hoạt động giám sát dẫn
đến tình trạng: thời hạn một số cuộc thanh tra còn
kéo dài; việc xây dựng kế hoạch thanh tra ở một số Đoàn còn mang tính hình thức,
chủ yếu phụ thuộc vào kinh nghiệm của cán bộ nên việc lập kế hoạch thanh tra chưa
thực sự sát đúng với khả năng thực hiện của cơ quan thanh tra; việc quản lý điều hành hoạt động các Đoàn
có lúc, có khi chưa bám sát Đề cương kế hoạch từ đầu đã được phê duyệt; việc phân công giữa các thành viên trong Đoàn thanh tra chưa
rõ ràng, cụ thể; việc thực hiện các chế độ báo cáo tiến độ cuộc thanh tra,
xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh tra chưa kịp thời; tình trạng kéo dài thời gian thanh tra
trực tiếp tại đơn vị; xây dựng báo cáo, kết luận còn chậm…
Nhằm nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, cần thực hiện tốt một số giải pháp
sau:
Thứ nhất: Quán triệt đầy đủ, sâu
rộng cơ chế giám sát. Căn cứ vào phạm vi, quy mô, tính chất của nội dung giám
sát, người ra quyết định thanh tra quyết định tự giám sát hoặc cử cán bộ, công
chức thuộc quyền quản lý để thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động Đoàn thanh
tra.
Trường hợp cử cán bộ, công chức thuộc quyền giám sát hoạt động của Đoàn
tra, người ra quyết định cần lựa chọn cán bộ, công chức được giao thực hiện
nhiệm vụ giám sát hoạt động Đoàn thanh tra phải là người am hiểu về lĩnh vực
được thanh tra, pháp luật thanh tra; có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức
tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan.
Thứ hai: Thực hiện đầy
đủ nội dung giám sát. Nội dung giám sát bao gồm: Giám sát việc chấp hành pháp
luật của Trưởng Đoàn thanh tra và các thành viên Đoàn thanh tra và Giám sát
việc thực hiện nhiệm vụ và triển khai hoạt động thanh tra của Đoàn thanh tra.
Giám sát việc chấp hành
pháp luật của Trưởng Đoàn thanh tra và các thành viên Đoàn thanh tra bao gồm:
- Việc thực hiện các
quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thời hạn tiến hành một cuộc thanh
tra như: Việc xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, công bố quyết định thanh
tra; thu thập, tổng hợp đánh giá thông tin; thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo, ghi nhật ký Đoàn thanh tra; xây dựng Báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo
Kết luận thanh tra;
- Việc thực hiện các
quyền trong hoạt động thanh tra như: Căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục và
kết quả thực hiện; việc xử lý ý kiến của đối tượng thanh tra và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện các quyền trong hoạt động thanh
tra;
- Việc thực hiện các
yêu cầu theo quy định của pháp luật đối với Trưởng Đoàn thanh tra, thành viên
Đoàn thanh tra như: Quy định về những điều nghiêm cấm trong hoạt động thanh
tra; quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra;
- Việc chấp hành các
quy định của pháp luật khác cơ liên quan đến trách nhiệm của Trưởng Đoàn thanh
tra, thành viên Đoàn thanh tra và hoạt động thanh tra nói chung.
Giám sát việc thực hiện
nhiệm vụ và triển khai hoạt động thanh tra của Đoàn thanh tra bao gồm:
- Tiến độ, khối lượng
công việc và kết quả đã đạt được so với yêu cầu theo quyết định thanh tra, kế
hoạch tiến hành thanh tra;
- Những khó khăn, vướng
mắc, phát sinh trong hoạt động thanh tra và tác động đối với việc hoàn thành kế
hoạch tiến hành thanh tra;
- Việc phân công nhiệm
vụ cho các thành viên Đoàn thanh tra và các biện pháp chỉ đạo, điều hành của
Trưởng Đoàn thanh tra;
- Việc xử lý ý kiến
khác nhau giữa các thành viên Đoàn thanh tra về những vấn đề có liên quan đến
nội dung thanh tra của Trưởng đoàn thanh tra;
- Các nội dung khác có
liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, triển khai hoạt động thanh tra của Đoàn
thanh tra.
Thứ
ba: Xây dựng kế hoạch giám sát hoạt động Đoàn thanh tra cụ thể. Kế hoạch cần
nêu rõ mục đích, yêu cầu giám sát, các hoạt động giám sát kèm theo thời gian. Kế
hoạch giám sát phải bám sát Đề cương, kế hoạch của Đoàn thanh tra đã được phê
duyệt; xây dựng lịch làm việc cụ thể về mặt thời gian để tiến hành giám sát cụ
thể đến từng thành viên Đoàn thanh tra.
Thứ tư: Thực hiện giám sát ngay từ khâu lập kế hoạch
thanh tra; cần chuẩn hóa trình tự các bước thanh tra và hệ thống các mẫu biểu
theo quy trình thanh tra, để đảm bảo Đoàn thanh tra thực hiện đúng, đầy đủ và
trình tự công tác thanh tra.
Thứ năm: Quy định cụ thể thời gian thực hiện chế độ báo
cáo, thông tin giám sát. Việc giám sát hoạt động thanh tra cần được tổng hợp
đánh giá hàng năm, để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn công tác thanh
tra.
Thực hiện tốt vai trò giám sát là đảm bảo hoạt động của Đoàn
thanh tra thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách pháp luật của nhà nước, xây
dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có phẩm chất đạo đức cách mạng, là công cụ tin
cậy của nhà nước thực sự là “tai mắt của trên, là người bạn của dưới”./.
Phòng Giám sát, thẩm định & XLSTT