Thủ tục tiếp công dân cấp tỉnh
31/12/2019
THỦ TỤC TIẾP CÔNG DÂN CẤP TỈNH
|
1
|
Điều kiện thực hiện TTHC
|
|
Theo
Điều 9, Luật Tiếp công dân, người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến
nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích,
người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc
khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn
vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm
nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng
chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát,
thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố
tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4.
Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
|
2
|
Cách
thức thực hiện TTHC
|
|
- Công dân đến trực tiếp tại trụ sở, địa điểm tiếp công dân
|
3
|
Thành phần hồ sơ
|
Bản chính
|
Bản sao
|
|
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc văn bản
ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm
chỉ của công dân);
+ Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cung cấp.
|
x
|
|
4
|
Số lượng hồ sơ (Số
lượng hồ sơ cần nộp): 01
bộ
|
5
|
Thời hạn giải quyết: Trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp
hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.(Theo khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp
công dân).
|
6
|
Địa điểm
tiếp công dân: Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh,
địa điểm tiếp công dân sở, ngành.
|
7
|
Cơ quan
thực hiện:
- Cơ quan có thẩm
quyền quyết định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chánh thanh tra
tỉnh; Giám đốc Sở
- Cơ quan trực tiếp
thực hiện: Ban tiếp công dân cấp tỉnh; bộ phận tiếp công dân của Thanh
tra tỉnh, các sở.
|
8
|
Đối
tượng thực hiện TTHC: Công
dân, tổ chức
|
9
|
Kết quả
giải quyết TTHC: Cán bộ tiếp công dân trả lời trực tiếp hoặc
có thông báo bằng văn bản.
|
10
|
Quy
trình xử lý công việc
|
|
Mô tả nội dung, trình tự, địa điểm, thời gian tiến hành
công việc; bộ phận hay cá nhân nào phải thực hiện và thực hiện theo những chỉ
dẫn nào.
|
TT
|
Trình tự
|
Trách nhiệm
|
Thời gian
|
Biểu mẫu/Kết quả
|
B1
|
Đón
tiếp, xác định nhân thân của công dân
|
Công chức được phân công Tiếp công dân
|
Giờ hành chính
|
|
|
Người tiếp công dân đón tiếp, yêu cầu công dân nêu rõ họ
tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tuỳ thân; trường hợp được ủy quyền thì
yêu cầu xuất trình giấy ủy quyền.
|
|
|
|
B2
|
Nghe,
ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin,
tài liệu
|
Công
chức được phân công Tiếp công dân
|
Giờ hành chính
|
Mẫu số 02-TCD
(nếu có)
|
|
Khi
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn trình bày nội dung rõ
ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân cần xác định nội dung vụ việc, yêu cầu
của công dân để xử lý cho phù hợp.
Nếu nội
dung đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh không rõ ràng, chưa đầy đủ thì
người tiếp công dân đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn
những nội dung chưa rõ, còn thiếu.
Trường
hợp không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công
dân hướng dẫn công dân viết đơn theo quy định của pháp luật.
Nếu công
dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân ghi chép đầy đủ, trung thực,
chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình
bày; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại
cho công dân nghe và đề nghị công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn
bản.
Trường
hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội
dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân ghi lại nội
dung bằng văn bản.
Trường
hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau thì người tiếp công dân hướng dẫn công
dân tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết.
Người
tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp (nếu có) và
phải viết, giao giấy biên nhận các tài
liệu đã tiếp nhận cho công dân.
|
|
|
|
B3
|
Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
tại nơi tiếp công dân
|
Công
chức được phân công Tiếp công dân
|
Giờ hành
chính
|
|
|
- Việc phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm
quyền thụ lý, giải quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiện như
sau:
+ Trường
hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp công dân tiếp nhận thông tin,
tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo với Thủ trưởng cơ quan, tổ
chức, đơn vị thụ lý.
+ Trường
hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn
vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo.
Nếu
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới mà chưa được giải
quyết thì xử lý như sau:
Trường
hợp khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời gian quy định mà
chưa được giải quyết thì người tiếp công dân phải báo cáo với thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định.
Trường
hợp khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết thì người
tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để xem xét, giải
quyết theo quy định của Luật khiếu nại.
Trường
hợp tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới
trực tiếp nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết thì người tiếp
công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị để ra văn bản
yêu cầu cấp dưới giải quyết.
+ Trường
hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì người
tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người đến khiếu nại, tố cáo chấp hành
nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi
phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.
+ Trường
hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo không do người khiếu nại, người tố cáo
trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân loại và xử lý theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Việc
phân loại, chuyển nội dung kiến nghị,
phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải
quyết trong quá trình tiếp công dân được thực hiện như sau:
+ Trường
hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình thì người tiếp công dân báo cáo người có thẩm quyền để nghiên cứu,
xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận nghiên cứu, xem xét, giải quyết.
+ Trường
hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ
chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân chuyển đơn hoặc chuyển bản ghi lại
nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị
có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.
|
|
|
|
11
|
Căn cứ
pháp lý thực hiện TTHC:
|
|
Luật Tiếp
công dân năm 2013; Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018; Nghị định
số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Khiếu nại; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Nghị
định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 quy định
quy trình tiếp công dân.
|
12
|
BIỂU MẪU(Theo
Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ)
|
|
Mẫu số 01 - TCD
|
Thông báo về việc từ chối tiếp công dân
|
Mẫu số 02 - TCD
|
Giấy biên
nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng
|
Mẫu số 03 - TCD
|
Phiếu đề xuất thụ lý đơn
|
Mẫu số 04 - TCD
|
Phiếu hẹn
thời gian, địa điểm tiếp công dân
|
Mẫu số 05 - TCD
|
Văn bản hướng
dẫn người khiếu nại
|
Mẫu số 06 - TCD
|
Sổ tiếp công dân
|
Mẫu số 07 - TCD
|
Đơn yêu cầu
bảo vệ người tố cáo và người thân thích của người tố cáo
|
Mẫu số 08 - TCD
|
Văn bản hướng
dẫn người tố cáo
|
Mẫu số 09 - TCD
|
Văn bản đôn
đốc giải quyết tố cáo của công dân
|
Mẫu số 10 - TCD
|
Văn bản
chuyển đơn kiến nghị, phản ánh
|
13
|
HỒ SƠ LƯU:
|
-
Sổ tiếp công dân
-
Các mẫu văn bản được nêu tại mục 3 (nếu
có).
|
|
|
-
Đang online:
1
-
Hôm nay:
1
-
Trong tuần:
1
-
Tất cả:
1
|
|