Xây dựng phong trào thi đua ở Thanh tra tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011-2015

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh Lào Cai luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai và Thanh tra Chính phủ; sự phối kết hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của Thanh tra Chính phủ và của tỉnh trong lĩnh vực công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Trang thiết bị làm việc của cơ quan được lãnh đạo Thanh tra tỉnh quan tâm đầu tư. Đội ngũ cán bộ, công chức, thanh tra viên được tăng cường về số lượng, chất lượng và thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; luôn đoàn kết, yên tâm công tác, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

5 năm qua (2011 - 2015), phong trào Thi đua yêu nước và công tác Thi đua khen thưởng của cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với phong  trào thi đua toàn diện, các phong trào thi đua chuyên đề, thi đua đột kích được tổ chức triển khai kịp thời, nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, tạo thành động lực thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan Thanh tra tỉnh vững mạnh toàn diện.

Hàng năm, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Chánh Thanh tra tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm và ký kết giao ước thi đua của cơ quan với Cụm thi đua số IV, Khối thi đua các cơ quan nội chính tỉnh. Theo đó, các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể trong cơ quan đã tổ chức phát động các phong trào thi đua cụ thể và xây dựng các tiêu chí thi đua sát với tình hình thực tế, làm cơ sở phấn đấu cho các tập thể và từng cá nhân với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu kế hoạch của cơ quan. Một số phong trào thi đua đã được các tập thể, cá nhân hưởng ứng tham gia nhiệt tình như: Phong trào “Thi đua toàn diện”; phong trào “Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phong trào “Thanh niên làm chủ đất nước”; phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”… Ngoài ra, còn tham gia đầy đủ các cuộc thi do cấp trên phát động, như: Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Thanh tra”; cuộc thi “Bác Hồ với Lào Cai – Lào Cai làm theo lời Bác dạy”; cuộc thi “Tìm hiểu Chỉ thị 03-CT/TW”; cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”; cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống ngành Thanh tra”... Thông qua các cuộc thi, tập thể Thanh tra tỉnh Lào Cai được Thanh tra Chính phủ tặng thưởng, cụ thể: Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về Thanh tra”, Thanh tra tỉnh Lào Cai đạt giải khuyến khích và được Báo Thanh tra tặng Giấy khen; cuộc thi “Tìm hiểu Chỉ thị 03-CT/TW”, Văn phòng Thanh tra tỉnh được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt, trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI); Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 12/10/2011 của Tỉnh ủy Lào Cai  Chương trình hành động số 114-CTr/TU ngày 16/4/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Thanh tra tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện với các nội dung phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của cơ quan. Xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra tỉnh trong giai đoạn hiện nay; có kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng bộ, cơ quan đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức trong việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Quy định số 08/QĐ-TU ngày 22/12/2011 của Tỉnh ủy Lào Cai về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cơ sở cho các tổ chức đảng, lãnh đạo các cấp xem xét việc đánh giá, nhận xét phân loại đảng viên, cán bộ, công chức hàng quý và cuối năm.

Trong phong trào thi đua yêu nước, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ ngành Thanh tra lần thứ IV và Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, Thanh tra tỉnh Lào Cai xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong đó xác định rõ mục đích là: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Chủ động phát hiện, xây dựng và lựa chọn được những điển hình tiên tiến tiêu biểu, toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực của cơ quan nhằm tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay...Tôn vinh, nêu gương học tập nhân rộng điển hình trong toàn ngành. Đồng thời, xác định rõ đối tượng, tiêu chí điển hình tiên tiến phải là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác; là những nhân tố nổi trội, lôi kéo phong trào hoặc dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ; tích cực tham gia các phong trào, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do tỉnh và cơ quan phát động.

5 năm qua (2011-2015), Thanh tra tỉnh Lào Cai đã được Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng Bằng khen; 01 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng nhì; 02 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng ba; 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 08 cá nhân được tặng Bằng khen của Thanh tra Chính phủ; 08 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh và nhiều Giấy khen của các sở, ngành khác. Cụ thể là: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ 01; Bằng khen của UBND tỉnh, bộ, ngành 17; danh hiệu LĐXS 02; LĐTT 58; Giấy khen UBND huyện 08; Giấy khen Giám đốc sở 05. Cá nhân: Huân chương Lao động hạng 2 cho 01 cá nhân; Huân chương Lao động hạng 3 cho 02 cá nhân; Bằng khen Thủ tướng cho 03 cá nhân; Bằng khen UBND tỉnh, bộ, ngành cho 40 cá nhân; 131 lượt CSTĐCS cho 45 cá nhân; 65 lượt LĐTT cho 26 cá nhân. Chánh Thanh tra tỉnh đã công nhận danh hiệu LĐXS cho 08 tập thể; LĐTT cho 16 tập thể; CSTĐCS cho 47 cá nhân; LĐTT cho 106 cá nhân; tặng Giấy khen cho 27 tập thể và 221 cá nhân.

Việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đã chú trọng đến cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ công chức không giữ các chức vụ quản lý... qua đó, đảm bảo được tính khách quan, công bằng và tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, công chức trong toàn ngành Thanh tra Lào Cai.

Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng của Thanh tra tỉnh Lào Cai trong 5 năm qua, đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, đó là:

Phong trào thi đua khen thưởng phải có sự lãnh đạo kịp thời, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng. Thi đua phải có nội dung, mục tiêu cụ thể phù hợp cho từng phong trào, từng giai đoạn, đồng thời phải có giải pháp tổ chức thực hiện các nội dung thi đua có hiệu quả.

Xác định công tác thi đua là vận động, động viên mọi người hăng hái tham gia vào các phong trào thi đua, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong cơ quan. Qua đó, gắn kết được nội dung hoạt động của công tác chuyên môn tới các đoàn thể quần chúng.

Phong trào thi đua phải được xây dựng thành một phong trào có tổ chức, có sự lãnh đạo đúng hướng, lựa chọn mục tiêu thi đua và có nội dung thiết thực, nhằm giải quyết đúng những vấn đề bức xúc, hoặc tạo khâu đột phá. Đồng thời phải đánh giá chính xác chất lượng hiệu quả của phong trào thi đua để có những hình thức khen thưởng kịp thời, không chạy theo thành tích mà khen thưởng thiếu tính thuyết phục.

Quán triệt thực hiện quy chế dân chủ, phát huy tính sáng tạo và tài năng của mỗi cán bộ công chức. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong công tác; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua.

Khen thưởng về tinh thần đi đôi với vật chất nhằm khích lệ động viên kịp thời gương người tốt việc tốt tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển và tạo khí thế hăng hái trong toàn ngành.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam, cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Lào cai phát huy kết quả, thành tích đã đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015, khắc phục những khó khăn, tồn tại, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, cụ thể là:  

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013; Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01/7/2014 của Chính phủ; Thông tư số 07/2014/TT-BNV ngày 17/10/2014 của Bộ Nội vụ; Quyết định số 84/2014/QĐ-UBND ngày 12/12/2014 của UBND tỉnh Lào Cai quy định về công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các văn bản của Thanh tra tỉnh về công tác Thi đua khen thưởng.

2. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

3. Xây dựng và triển khai kế hoạch thi đua gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm, thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, gắn các hoạt động thi đua với việc thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới...

4. Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua, phải thường xuyên quan tâm, phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Việc tuyên truyền học tập và làm theo các tấm gương người tốt, việc tốt để tạo ra không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ mọi người phát huy khả năng sáng tạo để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đẩy lùi những tư tưởng tiêu cực.

5. Các chi bộ, chính quyền, đoàn thể tăng cường sự phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để phong trào thi đua phát triển, động viên các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua.

6. Chú trọng hoạt động sáng kiến, kỷ lục thi đua. Đây là yếu tố quan trọng, làm căn cứ trong việc bình xét, đánh giá thi đua khen thưởng cuối năm.

7. Định kỳ tiến hành tổng kết, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, kịp thời, chính xác và đúng quy định của pháp luật.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập