Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan Thanh tra tỉnh Lào Cai
Riêng
với cơ quan Thanh tra tỉnh, giai đoạn 2010 - 2015, Phòng Thanh tra giải quyết
khiếu nại, tố cáo đã tham mưu, thực hiện việc tiếp đón, giải thích, hướng dẫn
cho 397 lượt công dân với 616 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị,
đề nghị. Tham mưu, thực hiện công tác thẩm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị
biện pháp giải quyết 202 vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao cho cơ quan Thanh
tra tỉnh, trong đó có 171 vụ việc khiếu nại và 31 vụ việc tố cáo. Đến nay, đã
giải quyết xong 198/202 vụ việc (khiếu nại 168; tố cáo 30), đạt 98,1%.
Để
giải quyết được khối công việc đồ sộ như vậy, Phòng Thanh tra giải quyết khiếu
nại, tố cáo đã thường xuyên tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo phòng và toàn
thể công chức của phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, với
phương châm kịp thời và dứt điểm. Công tác tiếp công dân luôn được coi trọng,
duy trì thường xuyên và đi vào nề nếp. Tham mưu cho Lãnh đạo Thanh tra
tỉnh kiện toàn, củng cố Tổ tiếp công dân của cơ quan, có cán bộ thường trực
thường xuyên. Địa điểm tiếp công dân Thanh tra tỉnh được bố trí thuận lợi, bảo
đảm các điều kiện cần thiết để nhân dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh. Thường xuyên giúp Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiếp công dân định kỳ và đột
xuất tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh cũng như tại cơ quan đầy đủ và đúng quy
định.
Nhờ
vậy, các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã được tham mưu giải quyết nghiêm
túc, tích cực, khẩn trương. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng
trình tự, thủ tục, đúng thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Những vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp đã được giải quyết dứt
điểm, các quyết định do UBND tỉnh ban hành được tổ chức thi hành kịp thời. Bên
cạnh đó, đã thấy rõ được những
nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo. Về chủ quan, một
số vụ việc khi giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở hoặc giải quyết khiếu
nại lần đầu, về công tác thu thập thông tin, chứng cứ và thẩm tra, xác minh
chưa đầy đủ; một phần do cán bộ thực hiện chế độ, chính sách nói chung cũng như
chính sách đền bù giải phóng mặt bằng nói riêng còn bỏ sót, một số trường hợp
áp giá sai quy định, trình tự, thủ tục chưa chặt chẽ. Đồng thời, số đông công
dân thực hiện quyền của mình không đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo; còn nhiều trường hợp bị đối tượng xấu xúi giục, kích động khiếu kiện nhằm
hưởng lợi bất chính... Về nguyên nhân khách quan, do chế độ, chính sách
của Nhà nước về một số lĩnh vực, trong đó có chính sách về đền bù hỗ trợ khi Nhà
nước thu hồi đất còn thay đổi nhiều, khung giá thấp hơn so với thực tế; chế độ,
chính sách hỗ trợ giữa các dự án không đồng đều; cơ chế giải quyết khiếu nại,
tố cáo có thời điểm chưa đồng bộ, chưa có chế tài cụ thể, chưa có tính khả thi
khi áp dụng đối với các đối tượng quá khích, tố cáo tràn lan…
Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã cho thấy một
số khó khăn, vướng mắc. Về cơ chế, chính sách, pháp luật: Do chế độ, chính
sách của một số lĩnh vực, trong đó có chính sách về đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước
thu hồi đất áp dụng khung giá bồi thường thấp so với thực tế, chưa tương xứng
với giá sàn khi Nhà nước giao đất, thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định hiện hành. Về năng
lực của cán bộ, công chức trong một số cơ quan, đơn vị còn bất cập so với yêu
cầu, nhiệm vụ được giao; việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời dẫn đến quá trình thực thi
nhiệm vụ, công vụ vẫn còn để xảy ra sai sót nhất định. Về mối quan hệ phối hợp:
Còn có cơ quan đơn vị, cá nhân có biểu hiện né tránh ngại phối hợp trong công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về phía người dân: Do trình độ dân trí còn
thấp, nhiều trường hợp đòi lại đất của cha ông, đất ruộng, đất vườn, cấp nhiều
xuất đất tái định cư… mặc dù đã được giải quyết đúng theo quy định của pháp
luật. Ngoài ra, còn một số người dân
có thái độ quá khích, lợi dụng quyền tự do,
dân chủ để gây áp lực với Nhà nước, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xúi
giục, lôi kéo, kích động…
Đ/c Phan Đăng Toàn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại với công dân
Từ
thực tế về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, có thể rút ra
một số kinh nghiệm và giải pháp như sau:
Cần
có sự phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành trong quá trình thụ lý, giải quyết
các khiếu nại, tố cáo phát sinh tại cơ sở; nghiên cứu kỹ nội dung, lĩnh vực
khiếu nại, tố cáo; tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và mục đích của đối
tượng khiếu nại, tố cáo; thu thập chứng cứ, thông tin tài liệu liên quan đến
lĩnh vực khiếu nại, tố cáo. Tiến hành thẩm tra, xác minh đầy đủ những nội dung
khiếu nại, tố cáo và các nội dung khác có liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Báo
cáo kết quả thẩm tra, xác minh và kết luận từng nội dung khiếu nại, tố cáo. Tổ
chức đối thoại trực tiếp với đối tượng khiếu nại, nhằm tuyên truyền, giải
thích, vận động để họ hiểu và chấp hành nghiêm chế độ, chính sách, pháp luật
của Nhà nước. Ban hành báo cáo, kết luận về giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo đúng quy định. Xử lý nghiêm minh những trường hợp lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện.
Về
cơ chế, chính sách: Tiếp tục tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các chính sách
không còn phù hợp, đặc biệt chú ý trong việc ban hành khung giá đất, khung giá
bồi thường tài sản, hoa màu trên đất
và các chế độ, chính sách bồi thường
giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất phải sát với thực tế và có chế độ, chính sách phù hợp với từng vùng, đối
tượng khi thu hồi đất.
Về
công tác chỉ đạo, điều hành; công tác cán bộ và mối quan hệ phối hợp: Tăng
cường công tác chỉ đạo, điều hành, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ
trưởng cơ quan hành chính cấp dưới trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải
quyết khiếu nại, tố cáo gắn với rà soát, đôn đốc, giải quyết dứt điểm các vụ
việc khiếu nại, tố cáo, tập trung vào những cơ quan, địa bàn phức tạp, phát sinh
nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục tập trung củng cố, kiện toàn và nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Xây dựng quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ
việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Kịp thời khen
thưởng những cán bộ có thành tích tốt trong công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
Về
cơ chế xử lý các đối tượng cố tình, lợi dụng dân chủ để lôi kéo, kích động nhân
dân: Tham mưu ban hành hướng dẫn việc áp dụng chế tài xử lý cụ thể và có tính
khả thi, đảm bảo răn đe đối với đối tượng tố cáo sai sự thật. Đưa ra các
chế tài đủ mạnh để xử lý các đối tượng cố tình, lợi dụng dân chủ để lôi kéo,
kích động nhân dân tham gia khiếu nại, tố cáo đông người, gây mất trật tự, an
ninh, chính trị.
Tăng
cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức, phương
pháp, phương tiện; chú trọng tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật
Tiếp công dân, Luật Đất đai, cùng các văn bản hướng dẫn thi hành.
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra
(23/11/1945 - 23/11/2015), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ Thanh
tra tỉnh, lãnh đạo Thanh tra tỉnh, trên cơ sở phát huy những thành tích đạt
được, chỉ rõ những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và giải pháp cho công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập thể lãnh đạo, công chức Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thanh tra tỉnh Lào Cai luôn xác định rõ trách nhiệm, khắc phục mọi khó
khăn, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo, tham mưu kịp thời cho Đảng bộ và Lãnh đạo cơ quan, quyết
tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, cơ quan trong giai đoạn tiếp
theo.