Thực tế, việc DTHT xuất phát từ nhu cầu của các em học
sinh muốn học thêm để củng cổ, nâng cao kiến thức; các bậc cha mẹ muốn
con em họ bước vào đời với sự khởi đầu tốt nhất, thông qua con đường học tập.
Mong muốn của giáo viên nhằm truyền đạt thêm cho học sinh mình những kiến thức
cần thiết nằm ngoài giáo trình, nâng cao chất lượng dạy và học: Đối
với học sinh học thêm là nhu cầu chính đáng để củng cổ, bổ sung
kiến thức hoặc có điều kiện nâng cao hơn nữa kiến thức và chất lượng học
tập. Đối với phụ huynh, với tâm lý làm cha, làm mẹ, ai cũng muốn con mình
học tập tiến bộ, nên họ tự nguyện đồng ý, khuyến khích, thậm chí bắt buộc con
em phải học thêm; theo đó, cũng là một cách để giúp học sinh sử dụng thời gian
rảnh rỗi hiệu quả, tránh va vấp những cám dỗ, tiêu cực bên ngoài cổng trường;
còn đối với giáo viên, dạy thêm tích cực sẽ là động lực để giáo viên không
ngừng nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy. Nhiều tấm gương của các thầy, cô
giáo ở vùng cao, vùng nông thôn đã tình nguyện dạy thêm, phụ đạo cho những học
sinh không lấy tiền công. Mặt khác, việc dạy thêm cũng tạo điều kiện để các
thầy, cô giáo có thêm nguồn thu nhập cải thiện đời sống .
Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn có những tồn tại, hạn chế
trong DTHT: Một bộ phận giáo viên đã không làm tròn trách nhiệm giảng bài trên
lớp, gây sức ép đối với học sinh…để nhằm mở lớp DTHT. Không ít bậc phụ huynh xem việc
cho con đi học như một hình thức để lấy lòng thầy cô và cũng là để có chỗ quản
lý con em mình…Những tiêu cực ấy đã gây ra không ít hệ lụy; DTHT không còn là
nhu cầu chính đáng mà đã trở thành việc làm phản giáo dục cần được ngăn chặn và lên án; những hành
vi đó đã làm ảnh hưởng xấu đến suy nghĩ của học sinh về đạo đức của thầy, cô
giáo và uy tín của ngành giáo dục. Học thêm quá nhiều, quá tải dẫn đến việc các
em không còn thời gian giải trí, chơi thể thao và tham gia các hoạt động ngoại
khóa, căng thẳng tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người học và
người dạy.
Trước tình hình đó, để tăng cường công tác quản lý về DTHT
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 Quy định
về DTHT. Theo đó, ngày 27/12/2012, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết
định số 61/2012/QĐ-UBND Quy định về DTHT trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Quyết định 11/2014/QĐ-UBND ngày 07/5/2014 về việc sửa đổi một số điều của
Quyết định 61/2012/QĐ-UBND. Hai văn bản trên ra đời đã tạo hành lang pháp lý cho
công tác quản lý nhà nước về hoạt động DTHT, nhằm phát huy những mặt tích
cực, đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và giáo viên; khắc phục, hạn chế
những mặt trái, tiêu cực trong DTHT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào
tạo. Đây là một mục tiêu đúng đắn và phù hợp trong điều kiện thực
tiễn ở nước ta nói chung, cũng như trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói riêng.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT, UBND tỉnh Lào Cai và Sở GD&ĐT về công tác quản lý, tổ chức DTHT
trên địa bàn tỉnh Lào Cai; trong thời gian qua, các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục đã có nhiều
cố gắng trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức DTHT trong và ngoài nhà
trường; nhờ đó mà các hoạt động DTHT
trái quy định cơ bản được chấn chỉnh, nền nếp dạy và học trong các trường học
được duy trì đúng quy định, học sinh có thêm thời gian tham gia vào các hoạt
động xã hội hoặc học tập các môn năng khiếu theo sở thích cá nhân, chất lượng
giáo dục toàn diện được nâng lên.
Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra và phản ánh của phụ huynh học sinh, trên các phương tiện thông tin đại chúng cho
thấy hoạt động DTHT
trái quy định vẫn diễn ra, đặc biệt là biến tướng dưới dạng gia sư nhóm nhỏ
trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được chấn chỉnh triệt để, gây bức xúc trong dư luận
xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục.
Cụ thể: Các cơ sở giáo dục chưa thường xuyên phối hợp với chính
quyền địa phương để nắm bắt tình hình DTHT ngoài nhà trường liên quan đến đội
ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh thuộc quyền quản lý; việc tuyên truyền, phổ
biến, tư vấn cho học sinh và cha mẹ học sinh thực hiện các quy định về DTHT
chưa hiệu quả. Các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường chưa thực hiện nghiêm túc
quy định DTHT. Một số tổ chức chưa làm tốt
trách nhiệm của mình trong công tác quản lý việc DTHT, đặc biệt là UBND các xã,
phường, thị trấn và Hiệu trưởng các trường học.
Để tiếp tục thực hiện đúng quy định về
DTHT trên địa bàn tỉnh Lào Cai; giữ vững kỷ cương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; các cơ quan quản lý
giáo dục, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục cần tăng cường phối
hợp, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Bộ GD&ĐT
và của UBND tỉnh Lào Cai về DTHT, chất lượng dạy và học chính khoá, DTHT
trong và ngoài nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời, xử
lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, cũng như những hành vi,
thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý DTHT. Đồng thời
cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo viên, phụ huynh và học sinh… thực
hiện các quy định của nhà nước về quản lý hoạt động DTHT. Tăng cường trách
nhiệm của phụ huynh trong việc kiểm soát, đánh giá việc học chính và
học thêm của con em mình./.