UBND tỉnh Lào Cai đánh giá Đề án "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2011 - 2015"

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các ngành: Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính và một số ban, ngành.

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh thay mặt cơ quan thường trực đã trình bày Dự thảo báo cáo đánh giá sơ kết 2 năm thực hiện Đề án số 23, trong đó nêu một số thuận lợi và khó khăn cơ bản: Thuận lợi là Đề án đã cụ thể hóa một chủ trương lớn, xuyên suốt của Tỉnh ủy Lào Cai qua các khóa XII, XIII đến khóa XIV và các chương trình công tác trọng tâm của HĐND, UBND tỉnh; luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, liên tục. Cơ quan thường trực là Thanh tra Nhà nước tỉnh đã tích cực tham mưu với tỉnh và phối hợp tốt với các cấp, ngành để tạo động lực thực hiện đề án có hiệu quả. Về khó khăn, trong quá trình thực hiện Đề án có một số khó khăn như một số cơ chế chính sách và thủ tục pháp luật chưa thực sự sâu sát với thực tiễn, đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số cơ sở chưa ổn định, thiếu kinh nghiệm, việc tập huấn nghiệp vụ chưa được thường xuyên, thủ trưởng cơ quan và chủ tịch UBND một số địa phương còn chưa thực sự quan tâm, chưa xác định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

 Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo đã đề ra các yêu cầu cụ thể để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, như xây dựng, kiện toàn bộ máy cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư, thể chế hóa công tác tiếp công dân bằng việc ban hành nội quy, quy chế, đơn giản hóa các thủ tục, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến tận cơ sở để người dân thêm hiểu biết, tăng cường kiểm tra, thanh tra kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm trong lĩnh vực tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo.

Trong 2 năm, toàn tỉnh đã tiếp, giải thích, hướng dẫn cho 8.543 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, đề nghị những việc công dân quan tâm. Trong đó tổ tiếp dân của tỉnh đã tiếp 1.170 lượt, Thanh tra tỉnh tiếp 197 lượt, các Sở, ngành tiếp 47 lượt, các huyện, thành phố tiếp 2.435 lượt, các xã, phường, thị trấn tiếp 4.694 lượt công dân. Nhìn chung, chất lượng giải quyết đã có tiến bộ rõ rệt, giải quyết được nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, góp phần quản lý tốt tình tình, giải quyết 450/457 vụ thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98%.

Đại biểu một số ngành đã phát biểu đóng góp vào dự thảo báo cáo đánh giá Đề án số 23, trong đó có ý kiến đề nghị tham mưu với Tỉnh ủy để bổ sung cán bộ Văn phòng cấp ủy vào Tổ tiếp công dân tỉnh nhằm tiếp nhận các khiếu nại tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên; ý kiến về tăng cường kinh phí cho hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật; ý kiến về xây dựng cơ sở vật chất tiếp công dân tại các huyện, ý kiến đề nghị cơ quan thường trực ban chỉ đạo nêu rõ hơn những thông tin định lượng để có thể hình dung, so sánh, làm nổi bật những kết quả đã đạt được.

 Đồng chí Phan Đăng Toàn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai trình bày Dự thảo đánh giá Đề án số 23

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Báo cáo cần đánh giá theo đúng các chỉ tiêu của đề án. Còn một số lĩnh vực cần được bổ sung thông tin từ cấp huyện, cấp xã. Cần có thêm so sánh để nêu bật được thành tích cũng như một số hạn chế tồn tại, với những nguyên nhân chủ quan, khách quan. Báo cáo cũng phải đánh giá đúng thực chất, thực tế, nêu bật được những giải pháp đổi mới trong thời gian tới, nhiệm vụ từ quý 2/2013 đến năm 2015, với từng giải pháp cụ thể. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Đề án cần tổng hợp các ý kiến tham gia trong hội nghị này để chỉnh sửa bổ sung trình UBND tỉnh. Đặc biệt phải quan tâm cập nhật tình hình, nguyên nhân gây bức xúc trong nhân dân và phối hợp vào cuộc giải quyết sớm. Cần xác định rõ những nhiệm vụ, mục tiêu giải pháp, dự báo tình hình, dự kiến điều chỉnh kinh phí thực hiện đề án, nhằm thực sự đổi mới, hiệu quả, chất lượng từ công tác tuyên truyền đến tiếp dân, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Báo Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập