Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với Thanh tra Chính phủ

Báo cáo kết quả công tác thanh tra năm 2015 và quý I/2016 tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh cho biết, toàn ngành đã triển khai hơn 8 nghìn cuộc thanh tra hành chính, gần 277.600 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm gần 120,8 tỷ đồng, 18,4 nghìn ha đất, trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách hơn 24,7 nghìn tỷ đồng và 7 nghìn ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý hơn 96 nghìn tỷ đồng, 11,3 nghìn ha đất; đã kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.839 tập thể; xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân 12,1 nghìn tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 72 vụ, 79 đối tượng.

Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp hơn 451.000 lượt công dân với 223.800 vụ việc; có 6.080 đoàn đông người, trong đó: Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 33.753 lượt người, đến trình bày 9.205 vụ việc; có 994 lượt đoàn đông người.

Tiếp nhận, xử lý hơn 277.200 đơn thư, đã giải quyết gần 30.600 vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân 138 tỷ đồng, 166 ha đất; trả lại quyền lợi cho 2.735 người, kiến nghị xử lý hành chính 534 người; chuyển cơ quan điều tra 18 vụ, 10 người.

Về nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2016, TTCP và ngành Thanh tra tiếp tục tăng cường thanh tra trách nhiệm công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành trên các lĩnh vực quản lý; chú trọng thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thanh tra lại theo đúng quy định pháp luật. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, trọng tâm là nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị và kết quả thực hiện sau thanh tra; đồng thời thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch của TTCP; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC bảo đảm an ninh, trật tự nhất là trong thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ (2016-2021).

Tăng cường  phối hợp với các cơ quan kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản do tham nhũng; hoàn thành Tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN; tham mưu sửa đổi toàn diện, cơ bản Luật PCTN; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về PCTN; tích cực thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng phù hợp với điều kiện của Việt Nam; phát huy, khen thưởng, bảo vệ người tố cáo và tin báo tố giác hành vi tham nhũng; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN...



emoticon
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã ghi nhận, biểu dương sự cố gắng và những thành tích của ngành thanh tra trong năm qua. Mặc dù điều kiện công tác của ngành thanh tra có nhiều khó khăn nhưng TTCP đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để cụ thể hoá và triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh “Hoạt động thanh tra có tiến bộ, đã phát hiện, kiến nghị xử lý được nhiều vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước, trong quản lý kinh tế - xã hội, qua đó, góp phần chấn chỉnh nhiều hoạt động quản lý Nhà nước. Đặc biệt, đã phát huy được vai trò tham mưu triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC, nhất là trong giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình KN,TC”,.

Ngành Thanh tra đã tham mưu triển khai các chủ trương, pháp luật về PCTN (tại Nghị quyết Trung ương 3 (Khoá X), Kết luận Trung ương 5 (khóa XI) và Luật PCTN, trong đó, nhiều biện pháp phòng ngừa được triển khai và đang dần đi vào thực tiễn; việc phát hiện, xử lý tham nhũng có tích cực hơn. Từng bước sắp xếp, kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy; tập thể đoàn kết, thống nhất, tận tâm tận lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập