Một số nội dung của Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ

Thông tư gồm 4 Chương 40 Điều, quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra từ giai đoạn chuẩn bị thanh tra, tiến hành thanh tra và kết thúc thanh tra.

Thông tư áp dụng đối với Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Đoàn thanh tra, thanh tra viên, thành viên Đoàn thanh tra, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tư quy định nguyên tắc tổ chức Đoàn thanh tra, tiến hành một cuộc thanh tra như sau:

1. Việc thành lập Đoàn thanh tra phải căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, nội dung, phạm vi cuộc thanh tra. Trưởng Đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

2. Trưởng Đoàn thanh tra có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành hoạt động của Đoàn thanh tra; chịu trách nhiệm trước người ra quyết định thanh tra, trước pháp luật về kết quả cuộc thanh tra.

Thành viên Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng Đoàn thanh tra; chịu trách nhiệm trước Trưởng Đoàn thanh tra, người ra quyết định thanh tra và trước pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

3. Trưởng Đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh phải thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự kiểm tra giám sát theo quy định.

4. Hoạt động của Đoàn thanh tra phải đảm bảo nguyên tắc chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; không làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.

5. Việc tiến hành thanh tra phải đúng nội dung, phạm vi, đối tượng, thời gian theo quyết định thanh tra; tuân theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền được quy định tại Luật Thanh tra, các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra và Thông tư này.

Thông tư quy định chi tiết về tổ chức Đoàn thanh tra; tiêu chuẩn của Trưởng Đoàn thanh tra; lựa chọn người tham gia Đoàn thanh tra; thay đổi Trưởng Đoàn thanh tra, thay đổi; bổ sung thành viên Đoàn thanh tra; mối quan hệ giữa Đoàn thanh tra với người ra quyết định thanh tra; quan hệ giữa Trưởng Đoàn thanh tra với thành viên Đoàn thanh tra; quan hệ giữa các thành viên Đoàn thanh tra; quan hệ giữa Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra với thủ trưởng cơ quan đơn vị quản lý trực tiếp; quan hệ giữa Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra với người giám sát, người được giao thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động Đoàn thanh tra; trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra từ giai đoạn chuẩn bị thanh tra, tiến hành thanh tra và kết thúc cuộc thanh tra.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2014; bãi bỏ Thông tư số 02/2010/TT-TTCP ngày 02/3/2010 của Tổng Thanh tra ban hành Quy định Quy trình tiến hành một cuộc thanh tra; Quyết định số 2151/QĐ-TTCP ngày 10/11/2006 của Tổng Thanh tra ban hành Quy chế hoạt động Đoàn thanh tra; Quyết định số 2894/2008/QĐ-TTCP ngày 23/12/2008 của Tổng Thanh tra về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế hoạt động Đoàn thanh tra ban hành tại Quyết định số 2151/2006/QĐ-TTCP ngày 10/11/2006 của Tổng Thanh tra; Quyết định 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 17/6/2008 của Tổng Thanh tra ban hành biểu mẫu trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Phòng GSTĐ&XLSTT



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập