Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tham dự Lễ hội xuống đồng của người Tày tại xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai

Địa điểm mở hội thường ở giữa cánh đồng, gần bờ suối. Hội xuống đồng là lễ hội cầu mùa đặc sắc của người Tày. Hàng năm, vào ngày mùng  5 tết đến rằm tháng giêng, người Tày lại tấp nập mở hội xuống đồng.

Hội xuống đồng là một lễ hội cầu mùa điển hình. Cả phần lễ lẫn phần hội đều tập trung phản ánh ước nguyện của dân làng là mong ước được mùa, người người khoẻ mạnh. Mục đích chỉ vậy, nhưng hội xuống đồng tập trung cả một hệ thống tín ngưỡng để phản ánh ước vọng này. Các tín ngưỡng đan xen, hoà nhập vào nhau khó mà tách bạch. Các tín ngưỡng thường bao quanh các yếu tố ảnh hưởng đến nông nghiệp như: Sinh sản - Nước - Mặt trời - Cây lúa.

 

Hình ảnh Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tham dự lễ Hội xuống đồng

Hội xuống đồng là hội mở đầu một chu kỳ sản xuất, nên phản ánh ước mong sinh sản, sinh sôi nảy nở là yêu cầu hàng đầu của hội. Vì vậy tín ngưỡng phồn thực được thể hiện bằng các lễ thức ma thuật, diễn xướng, luôn xuyên suốt các hành động hội.

Hội xuống đồng như một bể trầm tích các lớp tín ngưỡng văn hoá. Hội xuống đồng là sinh hoạt cộng đồng đặc sắc nhất của người Tày mang nhiều giá trị về dân tộc học, nhân văn, nghệ thuật... Hội xuống đồng còn là động lực phát triển văn hoá trong xã hội nông nghiệp cổ truyền./.

Phòng Thanh tra Kinh tế



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập