Báo
cáo kết quả công tác năm 2015 và Quý I năm 2016, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai
Phan Đăng Toàn cho biết thời gian qua, các cơ quan thanh tra của tỉnh tập
trung thanh tra những lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, tham
nhũng, được dư luận xã hội quan tâm, bám sát nội dung chỉ đạo của Thanh tra
Chính phủ về định hướng công tác thanh tra năm 2015 và năm 2016. Toàn ngành đã
triển khai 109 cuộc thanh tra hành chính và 408 cuộc thanh tra chuyên ngành; qua
thanh tra đã kiến nghị thu hồi trên 11,4 tỷ đồng, ban hành gần 1.000 quyết định
xử phạt vi phạm với số tiền gần 4,3 tỷ đồng; kiến nghị xử lý 875 cá nhân, 290 tổ
chức, chuyển cơ quan điều tra 01 vụ, 04 đối tượng… Công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường và có chuyển biến tích cực, tập chung
giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị,
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; toàn ngành thanh tra đã tiếp 3.707 lượt
công dân, tiếp nhận 1.378 đơn khiếu nại, tố cáo; giải quyết 343 vụ việc khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền. Công tác phòng chống tham nhũng đạt được những kết quả
nhất định, đã triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; Thanh tra tỉnh thường
xuyên tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ
đạo, điều hành trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt tham mưu UBND tỉnh
tổ chức thành công hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng.
Hình ảnh buổi làm việc của UBND tỉnh tại Thanh tra tỉnh Lào Cai
Chánh Thanh tra tỉnh Phan Đăng Toàn cũng đề xuất, kiến nghị với
Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian tới quan tâm chỉ đạo một số nội dung sau: Cho phép thành lập
thêm Phòng Tiếp dân, xử lý đơn thư để đảm bảo công tác tiếp dân và xử lý đơn
thư được thực hiện tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị cũng như tình
hình thực tế. Cải tạo, nâng cấp Trụ sở tiếp công dân tỉnh để thuận lợi trong
công tác quản lý phòng ngừa tình trạng lộn xộn, mất an toàn. Hoán đổi bộ phận Một
cửa hiện tại của Trụ sở khối 6 sang Địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh,
giao cho Thanh tra tỉnh cải tạo lại thành Hội trường tiếp công dân nhằm đáp ứng
nhu cầu đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết khiếu kiện. Đưa biên
chế Ban tiếp công dân của các huyện, thành phố vào biên chế của Thanh tra các
huyện, thành phố trực tiếp quản lý. Bổ sung biên chế cho Thanh tra một số huyện,
thành phố do khối lượng công việc nhiều, lực lượng cán bộ không đủ để làm việc.
Ban hành quy định thực hiện Thông tư Liên tịch số 04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV
ngày 28/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ
trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quy chế phối hợp mẫu giữa các cơ quan chức năng trên
địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp sau đăng ký thành lập…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng
Xuân Phong đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò cũng như kết quả tham mưu, thực
hiện của Thanh tra tỉnh về công tác thanh tra, công tác tiếp dân giải quyết khiếu
nại, tố cáo, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua, đồng thời khẳng
định kết quả đó đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh
cơ bản nhất trí với các nội dung đề xuất, kiến nghị của Thanh tra tỉnh và giao
các sở, ngành liên quan phối hợp giải quyết.
Đ/c Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ
tịch UBND tỉnh đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra
theo kế hoạch gắn với thanh tra đột xuất, tránh chồng chéo, trùng lặp và thực
hiện tốt công tác xử lý sau thanh tra. Trong quá trình thanh tra phải thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật; bảo vệ quyền và nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp
của cá nhân, tập thể và đặc biệt là chấn chỉnh sai phạm phát hiện qua thanh
tra; thực hiện công khai kết luận thanh tra. Ưu tiên công tác tiếp công dân
theo luật định; thường
xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu
nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo; tăng
cường đối thoại trong giải quyết vụ việc; thực hiện tốt công tác phối hợp trong
tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện nghiêm túc việc công khai kết
quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện các
giải pháp phòng ngừa, phát hiện xử lý hành vi tham nhũng nghiêm minh theo pháp
luật; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống tham
nhũng./.