Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chế độ thông tin báo cáo
Ngày 19/4/2019, Thanh tra tỉnh
Lào Cai đã phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Viện
Khoa học Thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chế độ thông tin báo
cáo.

Đ/c Đàm Quang Vinh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu khai mạc tập huấn
Tham gia tập huấn có 95 học viên phụ trách
lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư đến từ Ban Tiếp công dân tỉnh, các phòng Nghiệp vụ Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở, ngành, huyện, thành
phố và Thanh tra các đơn vị thụ hưởng ngân sách Trung ương đóng trên địa bàn
tỉnh.

Các đại biểu tham gia tập huấn
Tại
buổi tập huấn, các học viên đã được nghe lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương,
Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Viện Khoa học Thanh tra truyền đạt các nội
dung, như: việc từ chối tiếp công dân, xử lý đối với
trường hợp vi phạm trong quá trình tiếp công dân; việc xử lý việc đơn đã được
giải quyết đúng quy định, hết thẩm quyền, nhưng công dân tiếp tục gửi đơn và
gửi đến các cơ quan quyền lực cao yêu cầu giải quyết; một số quy định của pháp
luật về khiếu nại như Quyết định hành chính bị khiếu nại (văn bản Thông báo,
trả lời, Quyết định nội bộ của cơ quan...); việc ủy quyền và đối tượng được ủy
quyền; xử lý trong trường hợp người khiếu nại không hợp tác; xác định thẩm
quyền giải quyết tố cáo đối với vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ,
công vụ của một số đối tượng cụ thể; sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết tố cáo trong giải quyết...; việc phân biệt tố cáo với phản ánh; tố
cáo với khiếu nại; việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố
cáo của người tố cáo, đối tượng người bị tố cáo; việc tổng hợp, báo cáo tình hình
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 03/2013/TT-TTCP
ngày 10/6/2013 của TTCP, đặc biệt làm rõ cách
tổng hợp số liệu vào từng biểu 2a, 2b, 2c, 2d, 2đ; cách kiểm tra số liệu từng
biểu.

Giảng viên truyền đạt các nội dung tại buổi tập huấn
Tại
hội nghị tập huấn, các học viên còn được các giảng viên chia sẻ những kinh
nghiệm, giải đáp các vướng mắc, trao đổi kinh nghiệm
về xử lý một số tình huống tiếp đoàn đông người; cách xử lý đối với các trường
hợp vi phạm trong quá trình tiếp công dân; việc xử lý các loại đơn khiếu nại,
tố cáo, đề nghị, phản ánh, đơn nhiều nội dung; việc xử lý đối với các trường
hợp đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực nhưng người dân vẫn kiến
nghị, khiếu kiện dai dẳng, tụ tập; hoặc người dân viết đơn đề nghị, phản ánh,
hỏi, sau đó bám vào văn bản trả lời để khiếu kiện…
Thông qua lớp tập huấn nhằm
nâng cao chất lượng, giúp đội ngũ cán bộ tiếp công dân và giải quyết đơn thư,
khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh nắm vững những kiến thức, nghiệp vụ và kỹ
năng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp,
kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn tỉnh./.
Trần Văn Hải (VP)