Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chế độ thông tin báo cáo

Ngày 19/4/2019, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Viện Khoa học Thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chế độ thông tin báo cáo.


Đ/c Đàm Quang Vinh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu khai mạc tập huấn

Tham gia tập huấn có 95 học viên phụ trách lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư đến từ Ban Tiếp công dân tỉnh, các phòng Nghiệp vụ Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở, ngành, huyện, thành phố và Thanh tra các đơn vị thụ hưởng ngân sách Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.


Các đại biểu tham gia tập huấn

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Viện Khoa học Thanh tra truyền đạt các nội dung, như: việc từ chối tiếp công dân, xử lý đối với trường hợp vi phạm trong quá trình tiếp công dân; việc xử lý việc đơn đã được giải quyết đúng quy định, hết thẩm quyền, nhưng công dân tiếp tục gửi đơn và gửi đến các cơ quan quyền lực cao yêu cầu giải quyết; một số quy định của pháp luật về khiếu nại như Quyết định hành chính bị khiếu nại (văn bản Thông báo, trả lời, Quyết định nội bộ của cơ quan...); việc ủy quyền và đối tượng được ủy quyền; xử lý trong trường hợp người khiếu nại không hợp tác; xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của một số đối tượng cụ thể; sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong giải quyết...; việc phân biệt tố cáo với phản ánh; tố cáo với khiếu nại; việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo của người tố cáo, đối tượng người bị tố cáo; việc tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 của TTCP, đặc biệt làm rõ cách tổng hợp số liệu vào từng biểu 2a, 2b, 2c, 2d, 2đ; cách kiểm tra số liệu từng biểu.


Giảng viên truyền đạt các nội dung tại buổi tập huấn

Tại hội nghị tập huấn, các học viên còn được các giảng viên chia sẻ những kinh nghiệm, giải đáp các vướng mắc, trao đổi kinh nghiệm về xử lý một số tình huống tiếp đoàn đông người; cách xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong quá trình tiếp công dân; việc xử lý các loại đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh, đơn nhiều nội dung; việc xử lý đối với các trường hợp đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực nhưng người dân vẫn kiến nghị, khiếu kiện dai dẳng, tụ tập; hoặc người dân viết đơn đề nghị, phản ánh, hỏi, sau đó bám vào văn bản trả lời để khiếu kiện…

Thông qua lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng, giúp đội ngũ cán bộ tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh nắm vững những kiến thức, nghiệp vụ và kỹ năng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Trần Văn Hải (VP)



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập