Công dân đến địa điểm tiếp công dân giảm 3,68% so với cùng kỳ năm 2023

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã đón tiếp 1.151 lượt công dân, giảm 3,68% so với cùng kỳ năm 2023 với 1.439 người; số lượt tiếp thường xuyên là 758 lượt với 837 người, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 393 lượt với 602 người.

Tổng số đơn đã tiếp nhận trong kỳ là 1.625 đơn (220 đơn chuyển sang từ kỳ trước, 1.405 đơn tiếp nhận trong kỳ). Qua xử lý xác định có 1.467 đơn (61 đơn khiếu nại, 76 đơn tố cáo, 1.330 đơn kiến nghị phản ánh) với 1.449 vụ việc đủ điều kiện xử lý; số đơn đã giải quyết là 806 đơn; có 1.129 đơn thuộc thẩm quyền.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024 các cấp ủy Đảng và chính quyền đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các đại biểu HĐND, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đều định kỳ hàng tuần trực tiếp công dân đảm bảo theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức đa dạng… ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khắc phục những bất cập, hạn chế làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ

UBND tỉnh dự báo, trong thời gian tới tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, do đó công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thực hiện dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được triển khai mạnh mẽ, nhất là trên địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà, Bát Xát, Văn Bàn; đồng thời là giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp... Theo đó, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ có diễn biến phức tạp; khiếu nại, tố cáo tiếp tục tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai và nhân sự các cấp, ở những địa bàn không làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ chính sách, không quan tâm giải quyết đúng mức giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo không thực hiện tốt trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bên cạnh làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra hành chính cũng được các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Trong kỳ, các cơ quan Thanh tra trong toàn tỉnh đã triển khai 39 cuộc, trong đó có 31 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 08 cuộc thanh tra đột xuất với 125 đơn vị được thanh tra, ban hành 17 kết luận thanh tra. Qua công tác thanh tra đã xác định tổng sai phạm về tiền là 3.623 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 1.032 triệu đồng, xử lý khác 2.591 triệu đồng, đã thu hồi xong số tiền 1.032 triệu đồng vào ngân sách nhà nước.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đảng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy Lào Cai. Các cấp, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả ngay tại nơi vụ việc phát sinh. Tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với công dân trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; chú trọng việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ cùng cấp và các tổ chức đoàn thể vận động, tuyên truyền giáo dục các đoàn viên, hội viên chấp hành đúng quy định về khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới. Tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Tòa án trong việc giải quyết các vụ việc công dân khởi khiện theo thủ tục tố tụng hành chính, bảo đảm các vụ việc được giải quyết kịp thời, đúng quy định./.

V.H


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập