Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng 20/4/2022, Hội Chữ thập đỏ Thanh tra tỉnh Lào Cai tham dự Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027

Dự Đại hội, về phía Trung ương có đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Dự Đại hội, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và 228 đại biểu đại diện cho trên 124 nghìn cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng với sự phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai luôn bám sát nhiệm vụ, phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Hội đã chú trọng triển khai nhiều chương trình hành động về trợ giúp nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của người dân đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội đã tích cực tham mưu và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài nước thu hút được nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của tỉnh. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiện có 92 đơn vị đầu mối trực thuộc (10 cấp huyện và tương đương; 82 sở, ngành, doanh nghiệp, trường học); 424 hội cơ sở trực thuộc hội chữ thập đỏ huyện, thành phố, thị xã và tương đương; 1.156 chi hội trực thuộc hội cơ sở, với 38.777 hội viên, 750 tình nguyện viên và 85.105 thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Các cấp hội thường xuyên chú trọng công tác xây dựng, củng cố bộ máy tổ chức cơ sở hội, chất lượng hội viên được nâng lên.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Lào Cai đã tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Hội đề ra. Phương thức hoạt động của Hội các cấp có nhiều đổi mới, sát với tình hình thực tế địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, phòng chống dịch bệnh COVID-19 góp phần xóa đói, giảm nghèo được tăng cường. Việc tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về hoạt động nhân đạo được chú trọng. Tổ chức hội các cấp ngày càng được củng cố, phát triển mạnh.

Hội đã vận động trên 330 tỷ đồng trợ giúp cho trên 420.000 lượt người hưởng lợi, tăng 27% trị giá hoạt động so với nhiệm kỳ trước thông qua các chương trình, cuộc vận động như: Dự án "Ngân hàng bò" cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, chương trình chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, làm nhà chữ thập đỏ, xây dựng mô hình cộng đồng an toàn, tham gia xây dựng nông thôn mới; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ… Đặc biệt, từ năm 2020 dịch bệnh Covid -19 bùng phát và diễn biễn hết sức phức tạp trong cả nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng. Các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã triển khai đa dạng nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh như: tuyên truyền, phát khẩu trang xà phòng sát khuẩn miễn phí tại các nơi tập trung dân cư, trao tặng nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch, đồ dùng sinh hoạt cho các điểm cách ly tập trung, các chốt kiểm soát dịch bệnh, các trạm Biên phòng kiểm soát đường biên giới, hỗ trợ người dân bị mất việc làm, giảm thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh; vận động, ủng hộ người dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Miền Nam bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid. Vận động hiến máu tình nguyện được trên 27 nghìn đơn vị máu, gấp 5 lần so với nhiệm kỳ trước, góp phần bổ sung nguồn máu cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện…

Nhiệm kỳ 2022 – 2027, Hội CTĐ tỉnh xác định mục tiêu xây dựng các cấp Hội Chữ thập đỏ phát triển vững mạnh, tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào, dự án; phấn đấu 100% địa chỉ nhân đạo đã khảo sát được lập hồ sơ và vận động trợ giúp; mỗi năm các cấp hội trong tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho ít nhất 10.000 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật; tiếp tục kêu gọi vận động nguồn lực, duy trì mô hình “Tô cháo yêu thương”, “Bữa cơm từ thiện”, “Tủ bánh mỳ miễn phí” tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. Phấn đấu tối thiểu 1% dân số tham gia hiến máu tình nguyện hàng năm, 100% thành viên đội ứng phó thiên tai, thảm họa được trang bị kiến thức, kỹ năng…

Quang cảnh Đại hội đại biểu Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai lần thứ VII

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đặng Xuân Phong - Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả của Hội đã đạt được trong thời gian qua. Trong nhiệm kỳ tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Hội cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, thực hiện có hiệu quả 7 lĩnh vực hoạt động trọng tâm được quy định trong Luật hoạt động chữ thập đỏ, đặc biệt chú trọng công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa và ứng phó thiên tai, chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, hiến máu nhân đạo; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các giá trị, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân đạo và về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng công tác nhân đạo.

Tiếp tục củng cố và phát triển mạnh mẽ tổ chức, nhất là ở cơ sở, phát huy vai trò cầu nối, điều phối của hội chữ thập đỏ trong hoạt động nhân đạo, góp phần làm cho hoạt động nhân đạo được quản lý chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng và đạt hiệu quả cao; đổi mới hoạt động Hội; Nhân rộng các mô hình nhân đạo phù hợp, hiệu quả, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, đoàn thể; Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân đạo, thu hút nguồn lực của cộng đồng quốc tế đối với các hoạt động nhân đạo trong nước; kịp thời tham gia hỗ trợ nhân đạo đối với nạn nhân thiên tai, thảm họa trên thế giới theo chỉ đạo của Trung ương Hội.

Thay mặt Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ chúc mừng những kết quả mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đạt được trong nhiệm kỳ qua. Nhận định những khó khăn trong công tác nhân đạo thời gian tới, đồng chí đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai không ngừng củng cố số lượng hội viên, tình nguyện viên cũng như chất lượng hoạt động của các cấp hội để đảm bảo vai trò nòng cốt của các cấp hội trong công tác xã hội, nhân đạo trên địa bàn; không ngừng đổi mới, sáng tạo để hoạt động công tác xã hội ngày càng chuyên nghiệp; tổ chức tốt các phong trào, chương trình, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hội, tích cực vận động nhân dân, nhà hảo tâm tạo nguồn lực quan trọng trong công tác hội…

Nhân dịp này, đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng nhân đạo năm 2022.

Đại hội đã suy tôn đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy là Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận về công tác vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đỡ đầu trẻ mồ côi, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; công tác tham mưu với cấp ủy Đảng và tuyên truyền thực hiện các hoạt động nhân đạo; phong trào hiến máu tình nguyện góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo và giáo dục lòng nhân ái cho thanh thiếu niên chữ thập đỏ trong học đường…

Đại hội đã bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai khóa VII. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành khóa VII đã bầu Ban Thường vụ gồm 11 người, đồng chí Đỗ Thành Công, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khóa VI, tái cử giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đại hội cũng đã bầu 6 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết dự Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Nhân dịp này, có 10 tập thể, 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen cho 29 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội, phong trào chữ thập đỏ./.

Kiều Liên



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập