Báo cáo với Tổng Thanh tra về kết quả công tác thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, Cục trưởng Cục III
Võ Văn Đồng cho biết: Bám sát chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Thanh tra
Chính phủ, thời gian qua, Cục III đã chủ động thực hiện đúng tiến độ thanh tra
theo kế hoạch năm 2016, phối hợp cùng các Cục vụ, Bộ ngành thanh tra đột xuất
các vụ việc được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra giao. Đối với các vụ việc
khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130, Kế hoạch 2100, Cục
III đã giao các phòng chuyên môn phối hợp cùng UBND các tỉnh thành khu vực phía
Nam tiếp công dân, giải thích pháp luật với mục đích giải quyết phù hợp khiếu nại
của công dân, phù hợp hiện trạng kinh tế- xã hội địa phương. Một số kiến nghị về
trang bị máy móc, cơ chế quy hoạch cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất cho Cục III
cũng được Cục trưởng Võ Văn Đồng đề xuất với Tổng Thanh tra.
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu chủ trì làm việc với Lãnh đạo các đơn vị
Tại
buổi làm việc, Phó Ban Tiếp Công dân Trung ương, Lãnh đạo đại diện Văn phòng
Thanh tra Chính phủ cũng báo cáo về hiện trạng tiếp công dân, tổ chức bộ máy,
bố trí phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú, hậu cần tại phía Nam. Ngoài ra,
một số ý kiến khác cũng đã đề xuất Tổng Thanh tra cần quan tâm chỉ đạo để chấn
chỉnh lề lối làm việc của một số Cục, vụ trên địa bàn phía Nam.
Giải
thích về một số vấn đề được các đơn vị phía Nam kiến nghị, lãnh đạo Văn phòng
Thanh tra Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ tài chính, kế
hoạch và tổng hợp đã làm rõ những thông tin có liên quan để tạo sự thống nhất
trong nhận thức, hành động trong công tác thanh tra, tiếp công dân, quy hoạch
cán bộ.
Kết
luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã ghi nhận sự nỗ
lực, cố gắng của mỗi cán bộ, công chức các đơn vị của ngành tại phía Nam. Là
một địa bàn có tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp do nhiều yếu tố lịch sử
nhà đất qua nhiều thời kỳ, trong khi quyết tâm giải quyết của nhiều địa phương
chưa quyết liệt nên Cục III, Ban Tiếp Công dân Trung ương cần phối hợp chặt
chẽ, thống nhất trong quá trình xác minh, làm rõ bản chất từng vụ việc để từng
bước giải quyết dứt điểm khiếu nại của nhân dân. Đại diện Văn phòng Thanh tra
Chính phủ phải chủ động hơn nữa để phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển, hậu cần, xây
dựng cơ bản bảo đảm hoạt động của các đơn vị theo nhiệm vụ được phân cấp.
Về
nhiệm vụ của các đơn vị trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn
Sáu yêu cầu phải bám sát định hướng chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, tiến hành
thanh tra theo kế hoạch, thanh tra định kỳ đúng quy định pháp luật. Nhiệm vụ
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng cần được
giải quyết linh hoạt, phù hợp hiện trạng của mỗi địa phương với quan điểm giữ
ổn định an ninh trật tự. Đặc biệt phải chủ động tiếp công dân ngay tại cơ sở để
phục vụ tốt hoạt động bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp, cũng như để nắm bắt các vụ
việc có dấu hiệu tiềm ẩn thành đông người, vượt cấp.
Mỗi
cán bộ, công chức của các đơn vị phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tăng
cường đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được
Đảng, Nhà nước giao, xứng đáng với truyền thống của Thanh tra Chính phủ, đúng
với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của
dưới’.