Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thanh tra xuất bản phẩm

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trên thị trường cả nước đã xẩy ra tình trạng một số xuất bản phẩm không được kiểm duyệt chặt chẽ về mặt nội dung trước khi phát hành nên đã vi phạm các quy định của Luật xuất bản. Nhiều tác phẩm có nội dung xấu, dung tục, phản cảm, mê tín di đoan, minh họa cẩu thả, sai lệch về kiến thức, thiếu chính xác về mốc thời gian, sự kiện và nhân vật lịch sử… gây bức xúc trong dư luận và tác hại xấu đối với bạn đọc. Trong hoạt động liên kết xuất bản, một số nhà xuất bản thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý dẫn đến việc sách in lậu, sách kém chất lượng vẫn được lưu hành trên thị trường. Nhiều  vụ việc liên quan đến hoạt động xuất bản đã bị Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các cơ quan quản lý nhà nước xử lý. Điển hình như cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” có hình bìa minh họa phản cảm, xúc phạm uy tín cá nhân và tổ chức liên quan; ”; xuất bản phẩm sai nhiều về nội dung như “Từ điển Tiếng Việt” của tác giả Vũ Chất; “Bộ luật Lao động và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động (năm 2002, năm 2006 và năm 2007)”, “Danh nhân và thời đại”, “Đại Quang Việt sử” đề tên Nhà xuất bản Đồng Nai…vv.

Trước thực trạng đó, sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai đã chỉ đạo lực lượng thanh tra Sở phối hợp với Phòng Văn hóa, thông tin huyện, thành phố và các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành xuất bản phẩm, tổ chức kiểm tra thu hồi theo đúng văn bản chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015, Thanh tra sở đã tổ chức 5 cuộc Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động in ấn, xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh Lào Cai (trong đó có 2 cuộc theo kế hoạch, 3 cuộc đột xuất). Kết quả, đã thu hồi được 162 xuất bản phẩm vi phạm, bao gồm: 157 cuốn “Từ điển tiếng Việt – giải nghĩa từ ngữ và mở rộng vốn từ” dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của tác giả Khắc Trí – Trọng Tấn; 05 cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất – Nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa. Về hoạt động phát hành lịch blốc: Qua tiến hành kiểm tra tại các cơ sở phát hành lịch blốc trên địa bàn tỉnh, đoàn thanh tra đã phát hiện và xử lý 13 cuốn lịch bàn 2015 do Công ty TNHH Sách và Văn hóa tổng hợp Triều Dương phát hành có nội dung vi phạm theo văn bản số 6319/CXBIPH-QLXB ngày 26/12/2014 của Cục xuất bản, In và phát hành. Thanh tra sở còn phối hợp với phòng PA81 Công an tỉnh phát hiện, thu hồi và xử lý theo quy định 342 cuốn sách “Hướng dẫn sử dụng dịch vụ MyTV” có hình ảnh minh họa không phù hợp. Đối với các cơ sở sử dụng máy photocopy màu nhưng không có đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, Thanh tra sở đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở, tổng số tiền phạt là 7.000.000 đồng.

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được Sở TT&TT quan tâm chú trọng. Thông qua đợt kiểm tra, các đơn vị, doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm thường xuyên được hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất kinh doanh. Các đơn vị, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực In và Phát hành sau khi được tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đã thực hiện nghiêm túc, do vậy về cơ bản không để các sai phạm lớn xảy ra.

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại. Do vậy, công tác thanh, kiểm tra xuất bản phẩm được lãnh đạo và Thanh tra sở TT&TT đặc biệt quan tâm, nhằm đảm bảo mọi hoạt động in ấn, xuất bản phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Ngăn chặn có hiệu quả và xử lý kịp thời các hành vi in ấn, phát tán tài liệu, thông tin xuyên tạc, sai sự thật, kích động, chống phá, đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian tới, Thanh tra sở sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với phòng Văn hóa thông tin huyện, thành phố và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động xuất bản, in và phát hành. Chú trọng đến công tác lưu chiểu nhằm kịp thời phát hiện những sai sót trong công tác xuất bản. Rà soát, thống kê quản lý chặt chẽ các cơ sở in, photocopy, các cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm tại địa phương; tăng cường quản lý xuất bản phẩm lưu hành trên thị trường, kịp thời phát hiện tình trạng phát hành sách lậu, sách có nội dung vi phạm; thông báo cho các cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm về những ấn phẩm không được phép lưu hành…vv, qua đó góp phần đưa hoạt động xuất bản, in, phát hành trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị của tỉnh.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập