Đổi mới hoạt động thanh tra giáo dục, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo

Với chức năng và nhiệm vụ được giao giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Do thống nhất về nhận thức, tư tưởng nên cán bộ, công chức Thanh tra sở đã chuyển trọng tâm từ chủ yếu về thanh tra chuyên môn sang thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, tăng cường tính tự chủ và chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục theo tinh thần của Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ.

Bên cạnh những nội dung tiếp tục được khẳng định từ các năm học trước, hoạt động thanh tra năm học 2014-2015 đã thể hiện những điểm mới cơ bản sau đây:

Một là, tăng cường tính chuyên nghiệp trong hoạt động thanh tra theo Luật Thanh tra  để đạt mục đích thanh tra là “nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

Hai là, chuyển mạnh từ thanh tra nặng về chuyên môn giáo dục sang thanh tra quản lý. Cụ thể là thực hiện việc thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành giáo dục theo quy định. Không thực hiện thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo một cách độc lập, tránh chồng chéo với việc đánh giá nhà giáo theo chuẩn nghề nghiệp hàng năm. Đoàn thanh tra vẫn có thể dự giờ một số giáo viên, nhưng mục đích chính là để đánh giá đối với công tác quản lý của Hiệu trưởng.

Ba là, tăng cường tự thanh tra, kiểm tra đi đôi với tăng quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục. Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan thanh tra nhà nước có thẩm quyền tập trung thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Bốn là, tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền thanh tra theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục. Hướng dẫn Phòng GD&ĐT thực hiện việc kiểm tra theo thẩm quyền, không thực hiện chức năng thanh tra mà phối hợp với Thanh tra sở, thanh tra huyện để thực hiện việc thanh tra về giáo dục trên địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Nghị định số 115/2010/NĐ-CP năm 2010 của Chính phủ.

Với những nỗ lực trên, năm học 2014-2015 Công tác thanh tra, kiểm tra có bước chuyển biến rõ nét về chất; hoạt động thanh tra từng bước được đổi mới theo tinh thần của Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ và có hiệu quả thiết thực hơn; kết quả, kết luận thanh tra có tác động tích cực đến hệ thống, làm chuyển biến hoạt động của cơ sở giáo dục. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật. Đặc biệt với những đổi mới trong hoạt động thanh tra và với kết quả đã đạt được trong năm học 2014-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công nhận Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai là đơn vị hoàn thành xuất sắc lĩnh vực công tác thanh tra năm học 2014-2015./.




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập