Kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Chống tham nhũng

Tại lễ Kỷ niệm, đồng chí Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết, 10 năm qua, Cục Chống tham nhũng đã chủ trì tiến hành hàng chục cuộc thanh tra kinh tế xã hội. Nhiều cuộc thanh tra đã phát hiện sai phạm nghiêm trọng và hành vi tiêu cực, tham nhũng; đã kiến nghị xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, thu hồi nhiều tài sản thất thoát. Điển hình như cuộc thanh tra tại Công ty Cao su Tân Biên, dẫn đến việc Thủ tướng Chính phủ xử lý cách chức Chủ tịch Tập đoàn Cao su Việt Nam; cuộc thanh tra tại Tổng Công ty xây dựng Miền trung (Cosevco) chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự nhiều đối tượng là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trong Tổng công ty; thanh tra tại Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam thu hồi hàng trăm tỷ đồng…

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, hoạt động của Cục Chống tham nhũng vẫn còn không ít những hạn chế, vướng mắc, khó khăn như: công tác quản lý nhà nước còn chưa đồng bộ,chất lượng tham mưu một số hoạt động quản lý nhà nước chưa cao, nhất là công tác hướng dẫn nghiệp vụ và tổng hợp, đánh giá việc thực hiện của các bộ, ngành,địa phương; việc nắm thông tin, tình hình để phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, dấu hiệu tham nhũng, đề xuất các cuộc thanh tra còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều cả về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác và sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ.

 
Tổng TTCP Phan Văn Sáu phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Chống tham nhũng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu chia sẻ, phòng, chống tham nhũng làmột nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, trước hết đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự cố gắng của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy nhà nước. Sự ra đời của Cục Chống tham nhũng năm 2006 cùng với sự ra đời của các đơn vị chuyên trách PCTN khác trong Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao thời kỳ đó đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự kỳ vọng lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, mong muốn xây dựng được lực lượng chuyên trách, nòng cốt, tiên phong trong cuộc đấu tranh PCTN, qua đó tạo sự chuyển căn bản, nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng.

Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích công tác mà Cục Chống tham nhũng đã đạt được, đồng thời khẳng định Cục Chống tham nhũng đã và đang tiếp tục là đơn vị quan trọng nhất giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCTN.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng thẳng thắn nêu một số vấn đề, công tác PCTN chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Nguyên nhân và trách nhiệm thì có nhiều, nhưng có một phần không nhỏ thuộc về vai trò, trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ mà cụ thể là liên quan đến việc hiệu quả, năng lực hoạt động Cục Chống tham nhũng còn chưa được như mong muốn, chưa đáp ứng sự kỳ vọng lớn được đặt ra khi thành lập Cục.

 
Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Theo đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị các cán bộ, công chức của Cục Chống tham nhũng phải nỗ lực hơn nữa để tiếp tục phát huy những thành tích mà các thế hệ cán bộ của Cục đã gây dựng và đạt được trong 10 năm qua; quyết tâm xây dựng tập thể trong sạch, vững mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, công chức của Cục Chống tham nhũng phải thực sự là tấm gương trong công việc và trong phòng, chống tham nhũng giỏi về chuyên môn, có tư cách đạo đức tốt, giữ vững bản lĩnh chính trị và đặc biệt là luôn đoàn kết, gắn bó, chân thành, biết phát huy trí tuệ, tình cảm và sức mạnh của tập thể để cùng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để luôn xứng đáng với những lá cờ đầu đã được Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ trao tặng trong suốt 10 năm qua./.

 thanhtra.gov.vn







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập