Tham vấn về PCTN trong kinh doanh tại Việt Nam

Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Chính phủ Việt Nam rà soát để hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về chống tham nhũng trong kinh doanh ở Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng minh bạch, bền vững” được ký kết giữa Thanh tra Chính phủ và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Dự án với hi vọng sẽ đưa ra các phương án tiếp cận, các quy định cụ thể, kèm theo những cơ sở khoa học và bằng chứng thực tiễn về các giải pháp phòng, chống tham nhũng trong kinh doanh ở Việt Nam.

Kết quả của Dự án sẽ trực tiếp góp phần vào xây dựng và đưa ra các quy định cụ thể về phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh sửa đổi toàn diện Luật Phòng, chống tham nhũng của Việt Nam theo hướng từng bước mở rộng sang khu vực ngoài Nhà nước.

 

Hội thảo tham vấn về thực trạng pháp luật về PCTN trong hoạt động kinh doanh ở Việt Nam

Tại buổi tham vấn ý kiến, đại diện nhóm nghiên cứu của Dự án cho biết, qua lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và ý kiến của nhân dân, cũng có quan điểm cho rằng, tiếp cận phòng, chống tham nhũng ở khu vực ngoài Nhà nước theo Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi là chưa triệt để và quan điểm khác lại cho rằng chưa cần đề cập đến phòng, chống tham nhũng ngoài khu vực Nhà nước. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo đã đưa vấn đề này là một trong các nội dung còn ý kiến khác nhau để trình Quốc hội thảo luận và quyết định. Do đó, thông qua hoạt động của Dự án, nhóm nghiên cứu được mong đợi sẽ tiến hành rà soát pháp luật, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế tốt, trên cơ sở đó để xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đóng góp ý kiến xung quanh các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành và các văn bản có liên quan về phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tập trung vào nhóm về: Công khai, minh bạch; phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích; cơ chế kiểm soát nội bộ, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng và đưa ra phân tích những điểm tiến bộ và hạn chế trong các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh doanh nhằm hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính ở Việt Nam từ góc nhìn của quản lý nhà nước. Cũng tại buổi tham vấn, nhiều kinh nghiệm của một số nước về phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh doanh cũng được đưa ra thảo luận, phân tích, đánh giá.

 thanhtra.gov.vn




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập