Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tham gia buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Phan Đăng Toàn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh đã thông qua tóm tắt báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc với Đoàn, cụ thể:

Trong 7 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã đón tiếp 985 lượt bằng 1.661 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 5 đoàn đông người (5 người trở lên) là 23 đoàn với 240 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 71 lượt bằng 219 người. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu về tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư… Qua rà soát, không có vụ việc nào thuộc các trường hợp khiếu nại, tố cáo, phức tạp kéo dài theo tiêu chí phân loại của Thanh tra Chính phủ.

Tổng số đơn tiếp nhận trong 7 tháng đầu năm 2015 là 1.306 đơn, trong đó đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý là 523 đơn (khiếu nại 478 đơn, tố cáo 45 đơn, 783 đơn kiến nghị, phản ánh). Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền là 140 vụ việc, đã giải quyết xong 118/140 vụ đạt 84% (thông qua giải thích thuyết phục 08 vụ việc; giải quyết bằng quyết định hành chính 110 vụ việc). Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền là 25 vụ việc, đã giải quyết xong 21/25 vụ việc đạt 84%.

emoticon
Đ/c Hà Công Long - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo đúng theo đề cương yêu cầu của Đoàn, nội dung báo cáo bám sát tình hình thực tế tại địa phương, đã tập trung vào những tồn tại, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, những bất cập trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực thi pháp luật ở cơ sở. Đoàn giám sát đã có nhiều ý kiến trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành về những vụ việc mà Đoàn quan tâm và đều được lãnh đạo các sở, ngành giải thích rõ, chính xác các vụ việc đó.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành cần sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền và xử lý nhanh những vướng mắc trong giải tỏa, bồi thường cho người dân. Đồng thời, kiến nghị đề xuất với Quốc hội và Thanh tra Chính phủ tiếp tục hoàn thiện những qui định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư; đưa ra các chế tài xử lý đối với những người không chấp hành nội quy, quy định về tiếp công dân; kịp thời hỗ trợ các địa phương trong việc giải quyết kiến nghị của các đoàn khiếu kiện đông người; quan tâm hướng dẫn chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; xây dựng, cơ chế, chế tài nhằm chấm dứt những khiếu kiện của công dân đã qua các trình tự giải quyết nhưng công dân vẫn cố tình không chấp hành.

emoticon

Đ/c Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

emoticon
Đ/c Phan Đăng Toàn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh giải trình với Đoàn giám sát

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Hà Công Long - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những cố gắng của UBND tỉnh Lào Cai, của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người dân. Đồng thời, ghi nhận và thống nhất với UBND tỉnh về một số kiến nghị để Đoàn có kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, các văn bản pháp luật cho phù hợp./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập