Sinh hoạt khoa học “Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”

Tại cuộc họp, TS. Đinh Văn Minh, Viện trưởng Viện Khoa Thanh tra khái quát những kết quả đã đạt được giai đoạn I, II của Chiến lược và Kế hoạch; một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân phát sinh trong thực tiễn như: (1) tiến độ thực hiện các hoạt động so với kế hoạch, (2) vai trò điều phối, tổ chức triển khai của Thanh tra Chính phủ, (3) việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của Thanh tra Chính phủ, (4) sự phối hợp với các bộ, ngành trong việc nắm bắt thôngtin và quá trình triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc tổ chức thực hiện giai đoạn III của kế hoạch trong đó, Thanh tra Chính phủ với vai trò là cơ quan đầu mối có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, sự phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành.

 
Quang cảnh buổi sinh hoạt khoa học “Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”

Trao đổi tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, trong những năm tới, cùng với quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý, xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị hóa, sắp xếp, chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước, phát triển thị trường bất động sản, thị trường vốn, thị trường khoa học công nghệ…. sẽ nảy sinh những điều kiện cho tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp. Mặt khác, việc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng tạo cơ hội phát sinh những vụ việc tham nhũng với phạm vi rộng hơn, khó phát hiện và xử lý hơn do có sự tham gia của các cá nhân, tổ chức không phải của Việt Nam. Vì vậy, việc xây dựng và thực hiện: “Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020” là cần thiết, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được xác định trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã  hội của Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020.

Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 xác định các mục tiêu căn bản, lâu dài cũng như những mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, đề ra các giải pháp toàn diện, đồng bộ với một kế hoạch thực hiện cụ thể có lộ trình và bước đi thích hợp. Chiến lược cũng xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và xã hội trong việc tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của Chiến lược./.

 thanhtra.gov.vn




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập